"Hiện nay, núi Hòn Chà này đang trong tầm ngắm của Bộ Công an rồi"

© Ảnh : Mining & Construction VietnamKhai thác kim loại hiếm, Việt Nam
Khai thác kim loại hiếm, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, không để bất cứ doanh nghiệp nào khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực núi Hòn Chà.
Tại buổi kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai, mưa lũ mới đây, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, rất bức xúc trước nạn "đá tặc" hoành hành ở núi Hòn Chà ngay tại TP Quy Nhơn.
Ông Tuấn bày tỏ lo ngại khi chứng kiến nhiều diện tích núi Hòn Chà bị khai thác đá một cách nham nhở trong nhiều năm mà “không ai biết” và không có biện pháp. Đáng lo ngại hơn, đất đá có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trường hợp mưa lớn, đất đá có thể sẽ đổ dồn xuống nhà máy của các doanh nghiệp và nhà ở của nhân dân.
Theo VTC News, việc đào đất, khai thác đá, san ủi mở đường vận chuyển tại khu vực núi Hòn Chà gần ngay đường dây 220KV Quy Nhơn - Tuy Hòa dễ gây sạt lở, sụp lún móng cột đe dọa đến an toàn vận hành. Mặc dù trước đó, Công ty Truyền tải điện Bình Định đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Việt Nam đẩy mạnh thăm dò và khai thác vàng
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chỉ đạo nóng, yêu cầu Sở TN&MT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trả lời tất cả các vấn đề có liên quan và làm rõ trách nhiệm trong việc núi Hòn Chà bị khai thác trái phép nhiều năm như thế mà “không ai biết”. Giao cho Công ty TNHH Xuân Nguyên quản lý khu vực trên và không cho các đối tượng vào khai thác trái phép.
“Tôi yêu cầu Sở TN&MT và Ban Quản lý khu kinh tế phải trả lời tất cả các câu hỏi và làm rõ các liên quan đến vụ việc này và trách nhiệm như thế nào? Làm được hay là không làm được? Hiện nay, núi Hòn Chà này đang trong tầm ngắm của Bộ Công an rồi. Tất nhiên đây chưa hẳn là lỗi của một mà còn nhiều doanh nghiệp khác nữa, nếu không quản lý được tình hình ở núi Hòn Chà tôi sẽ truy trách nhiệm.”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.
Ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu Công ty TNHH Xuân Nguyên phải phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương nhanh chóng đưa ra phương án phòng chống sạt lở đất đá tại khu vực nói trên, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đồng thời quy trách nhiệm cho công ty nếu có vấn đề gì xảy ra.
"Công an phải phối hợp với các bên liên quan chỉ ra cho tôi những đơn vị, cá nhân nào khai thác đá trộm. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải quản lý ngay, đừng để Bộ Công an thành lập chuyên án", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT, UBND thành phố Quy Nhơn xây dựng phương án phòng chống sạt lở, đồng thời phối hợp với công an tăng cường kiểm tra, giám sát, không để bất cứ doanh nghiệp nào khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực núi Hòn Chà, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Đất hiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Bắt loạt lãnh đạo Tập đoàn Thái Dương và đơn vị liên quan khai thác trái phép đất hiếm
Nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây sạt lở thì Sở TN&MT và UBND TP Quy Nhơn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
Theo Tuổi Trẻ Online, khu vực núi Hòn Chà có điểm sạt có diện tích 9.714m². Trước đây UBND tỉnh Bình Định có chủ trương cho Công ty TNHH Xuân Nguyên thuê để mở rộng nhà máy chế biến đá granite.
Tuy nhiên, sau đó tỉnh thu hồi vì quá trình thực hiện tận thu đá để mở rộng mặt bằng của công ty ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, đời sống của nhân dân trong khu vực. công ty này không đồng tình với quyết định của UBND tỉnh và khiếu kiện.
Vụ việc kéo dài dẫn đến tình trạng khai thác đá trái phép trong khu vực diễn ra phức tạp trong nhiều năm qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала