Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Lãnh đạo Trăng lưỡi liềm đỏ ở Gaza: Các bệnh viện sẽ biến thành nấm mồ tập thể

© AP Photo / Abed KhaledVụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli ở thành phố Gaza
Vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Đăng ký
Ông Bashar Morad đứng đầu Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine ở Dải Gaza nói với Sputnik rằng do liên tục bị pháo kích, cắt điện, cắt nước và thiếu nhiên liệu, các bệnh viện sắp biến thành nấm mồ tập thể.

«Trong ba ngày, 50 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Gaza. Tất nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ. Sau 18 ngày bị pháo kích và phong tỏa, tại khu chợ địa phương hầu như không còn gì. Nhiều cửa hàng, hiệu thuốc và nhà kho đã bị phá hủy, làm trầm trọng thêm bức tranh về tình trạng thiếu hụt hoàn toàn các nhu yếu phẩm và thuốc men cơ bản».

Ông Bashar Morad lưu ý rằng công tác hậu cần để vận chuyển hàng hóa nhân đạo rất phức tạp và lâu dài. Đầu tiên, hàng được vận chuyển bằng xe tải của Lưỡi liềm đỏ Ai Cập và Palestine, sau đó chuyển đến nhà kho của UNRWA (Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông) tại Deir al Balah, nơi tiến hành phân phối với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và những người thụ hưởng. Ngoài ra, tất cả hàng hóa đều được cơ quan chức năng Israel kiểm tra cẩn thận. Chẳng hạn, họ đã phải gửi ngược lại một chiếc xe tải chở những bình oxy, mặc dù các bệnh viện đang rất cần đến.
Nhu cầu của Dải Gaza có thể được phân chia theo tầm quan trọng.
Trước hết là sự an toàn. Các tòa chung cư và nhà dân đang bị pháo kích, như vậy vi phạm Công ước Geneva lần thứ Tư và luật nhân quyền quốc tế. Sau 18 ngày, đã có hơn 5.400 thường dân thiệt mạng, trong khi đó số bị thương là hơn 16.000 người.
Thứ hai - là nhiên liệu. Bộ Y tế thông báo rằng trong 2 ngày tới các bệnh viện có thể ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu. Điện đã bị cắt ngay từ ngày đầu tiên xảy ra những vụ ném bom, và suốt những ngày này các bệnh viện đều làm việc với điện từ máy phát. Nhưng hiện nay nhiên liệu đang cạn kiệt, có nguy cơ biến các bệnh viện thành nấm mồ tập thể. Họ còn 48 giờ làm việc cuối cùng. Nếu trước đây đây là lời cảnh báo thì bây giờ đã trở thành sự thật.
Thứ ba – thuốc và vật tư tiêu hao. Chúng tôi đang khổ sở đối mặt với tình trạng thiếu hụt lớn về vật tư y tế, thuốc men và dụng cụ phẫu thuật. Số người bị thương vượt xa khả năng của bệnh viện. Đã hết thuốc điều trị bỏng mà có rất nhiều bệnh nhân bị bỏng độ II, độ III.
Thứ tư - nước. Máy bơm nước của chúng tôi đã bị tắt. Nguồn nước sở tại mà cư dân sử dụng hiện đang bị ô nhiễm nặng nề. Mọi người không có sự lựa chọn. và họ đành uống nước bẩn. Điều này đặc biệt có hại cho những bệnh nhân đang nằm viện và người già. Ngày càng thường xuyên hơn có chẩn đoán bệnh viêm dạ dày ruột và các bệnh khác về đường tiêu hóa».
Về tình hình tại các bệnh viện, ông Bashar Morad cho biết rằng bệnh nhân đang phải nằm trên sàn, ngoài hành lang, trong các lều bạt gần tường bệnh viện. Không có đủ phòng mổ, gây mê, dụng cụ, bác sĩ, y tá. Các bác sĩ và nhân viên y tế đang cố gắng làm tất cả những gì trong khả năng của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала