Đề nghị Mỹ hạn chế các biện pháp không cần thiết đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam

© Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Emily Blanchard đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tại cuộc gặp, hai bên đã điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ song phương và nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước phát triển toàn diện, ngày càng ổn định, thực chất, đi vào chiều sâu, đem lại những lợi ích thiết thực cho cả hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của việc nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam; cho rằng trong khuôn khổ mới sẽ đem lại những cơ hội và lợi ích thiết thực cho cả hai nước cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm chính thức Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Điều đặc biệt trong chuyến công du Tây bán cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục triển khai cụ thể, thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện phát triển thực chất, hiệu quả hơn, trong đó chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, sản xuất chip bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Thủ tướng đánh giá cao việc Chính phủ Mỹ khởi động việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, đề nghị Mỹ sớm hoàn thành quá trình này.
Thủ tướng đề nghị hai bên cần tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy trao đổi thương mại hài hòa, bền vững, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên hợp tác, đầu tư.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Mỹ tiếp tục mở cửa thị trường với hàng hóa Việt Nam như như dệt may, da giày, hàng điện tử… và hạn chế biện pháp áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và các biện pháp không cần thiết khác đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản, đồ gỗ, những mặt hàng tác động trực tiếp đến việc làm và sinh kế của người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến San Francisco bắt đầu các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Rời Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính có lịch trình dày đặc tại Mỹ
Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, an toàn, lành mạnh để doanh nghiệp Mỹ hoạt động hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.
Ủng hộ những đề xuất này, bà Emily Blanchard cho rằng hai bên còn nhiều dư địa hợp tác và cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ ngày càng sâu rộng, ổn định vững chắc.
Chia sẻ một số đánh giá về tình hình kinh tế toàn cầu và chính sách kinh tế, tài chính của Mỹ, bà Blanchard bày tỏ sẵn sàng trao đổi với Việt Nam về kinh nghiệm chính sách kinh tế cũng như cách thức phối hợp để ứng phó hiệu quả với những biến động của kinh tế toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала