VinaCapital: Bất động sản Việt Nam hoàn toàn khác Trung Quốc

CC BY 2.0 / Nhadatvideo / Vinhomes green villasKhu dân cư của Vinhomes.
Khu dân cư của Vinhomes. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Đăng ký
Theo VinaCapital, tình hình thị trường bất động sản Việt Nam hoàn toàn khác so với Trung Quốc.

“Bất động sản Việt Nam hoàn toàn khác Trung Quốc”

VnEconomy, Tạp chí điện tử của Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, dẫn báo cáo của đơn vị đầu tư và quản lý tài sản hàng đầu Việt Nam VinaCapital đánh giá sợ bộ về tình hình thị trường bất động sản Việt Nam trong thế so sánh với quốc gia láng giềng Trung Quốc.
Cụ thể, theo thống kê của VinaCapital, số lượng bất động sản nhà ở rao bán tại TP.HCM và Hà Nội giảm khoảng 50% so với cùng kỳ trong 9 tháng của năm 2023 trong khi lượng mua nhà mới ở Trung Quốc giảm gần 10% so với cùng kỳ, sau khi đã giảm 25% trong năm 2022.
Đồng thời, VinaCapital cũng lưu ý, một số nhà đầu tư lo ngại rằng Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả của bong bóng bất động sản điều này cản trở tăng trưởng kinh tế của đất nước trong vài năm tới.
Khu dân cư, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2023
Trung Quốc mắc sai lầm với ba lằn ranh đỏ, Việt Nam né cuộc khủng hoảng bất động sản

“Tuy nhiên, tình hình thị trường bất động sản Việt Nam hoàn toàn khác so với Trung Quốc nơi có lượng cung nhà trống quá lớn. Thị trường bất động sản Việt Nam cơ bản vẫn đang ở mức bình ổn, dù phải hứng chịu những khó khăn ngắn hạn khá nghiêm trọng”, - VnEconomy dẫn đánh giá của VinaCapital cho hay.

Theo đơn vị nghiên cứu này, Trung Quốc đã trải qua một chu kỳ "bùng nổ và vỡ" thường thấy của ngành bất động sản trong đó các ngân hàng cho vay quá mức vào thời kỳ đỉnh cao của thị trường khiến giá nhà tăng cao và dẫn tới thừa nguồn cung.
Trong khi đó, Việt Nam đã trải qua bong bóng bùng nổ và khủng hoảng bất động sản tương tự khiến tình hình kinh tế chạm đáy vào năm 2012. Nhưng kể từ thời gian đó, Việt Nam chưa trải qua thêm bất kỳ một khủng hoảng đổ vỡ bong bóng bất động sản nào nữa.
Thêm vào đó, tình hình hiện tại chắc chắn không phải là hậu quả của bong bóng bất động sản - điều này được minh chứng bởi tỷ lệ nhà đất trống thực tế của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn và thấp hơn nhiều so với Trung Quốc.

Chính phủ nỗ lực hỗ trợ thị trường bất động sản

VinaCapital lưu ý, Việt Nam không có đủ số lượng nhà ở mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tầng trung lưu. Tầng lớp này cần những căn hộ không quá đắt tiền tức là những căn hộ có giá khoảng 1.500m2 phục vụ nhu cầu nhà ở thông thường.
Đơn vị nghiên cứu cho rằng, khó khăn đầu tiên các chủ đầu tư đang phải đối mặt để xây thêm nhiều chung cư/đơn vị nhà ở là quy trình phê duyệt và quy hoạch của Việt Nam, vốn đã luôn khắt khe và đặc biệt trong những năm gần đây. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng đang rất cần được hỗ trợ tài chính cho các hoạt động thu mua đất/quỹ đất và xây dựng các dự án - việc này cũng đồng thời làm chậm tiến độ các dự án nhà ở.
Thêm nữa, mức lãi suất ở Việt Nam đặc biệt cao khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tiếp tục xây dựng các dự án. Việc các chủ đầu tư gặp khó khăn trong quy trình phê duyệt cũng như quy hoạch cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề vay vốn vì các ngân hàng không hỗ trợ cho các dự án vay mà không có sự phê duyệt từ các cơ quan quản lý.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản phải điều tiết lại tiến độ xây dựng do sức mua giảm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Tỷ lệ nợ xấu bất động sản ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng
Theo VinaCapital, Chính phủ đã có những nỗ lực nhằm giảm bớt những trở ngại mà các nhà phát triển bất động sản đang gặp phải khi xin phê duyệt cần thiết để tiến hành triển khai dự án. Những nỗ lực đó một phần xuất phát từ việc hoạt động phát triển bất động sản ở Việt Nam chậm lại đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng ở Việt Nam, điều này cũng gây sức ép lên mức chi tiêu của người dân.
Dù vậy, hiện phát triển bất động sản chỉ đóng góp một phần nhỏ vào GDP của Việt Nam. Vì vậy, lĩnh vực phát triển bất động sản chậm không phải yếu tố chính làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay vì tốc độ phát triển bất động sản đã chậm lại kể từ năm ngoái.
Ngoài ra, theo VinaCapital, lĩnh vực bất động sản trì trệ ít tác động đến tăng trưởng GDP của Việt Nam hơn so với Trung Quốc, bởi vì phát triển bất động sản chiếm một phần lớn trong nền kinh tế của quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала