Việt Nam làm đường sắt khổ tiêu chuẩn đến biên giới Việt-Trung

© Depositphotos.com / NguyensiaĐường sắt
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2023
Đăng ký
Việt Nam bắt đầu nghiên cứu đầu tư đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối đến biên giới Việt – Trung với mức đầu tư dự kiến từ 10-11 tỷ USD.
Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ kết nối từ Ga Nam Hải Phòng đến Ga Cái Lân (Quảng Ninh).

Lập dự án đường sắt từ Hải Phòng đến biên giới Việt – Trung

Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối đến biên giới với Trung Quốc.
Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, mục tiêu của dự án nhằm bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, trung chuyển thuận tiện với các phương thức vận tải khác.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng có vai trò là một trong các trục giao thông chính trên hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.
Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện trong các năm 2023-2025.
Ban Quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; lựa chọn tư vấn lập báo cáo theo quy định hiện hành.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm theo quy định hiện hành.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tặng quà lưu niệm cho ông Bạch Ngọc Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của Việt Nam

Đường sắt khổ tiêu chuẩn nối với Trung Quốc

Đối với dự án này, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380km.
Tuyến sẽ kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.
Theo thiết kế, tàu sẽ chạy trên đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, công nghệ điện khí hóa. Lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.
"Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, theo đó sẽ kết nối từ ga Nam Hải Phòng đến ga Cái Lân (Quảng Ninh)", - TTXVN dẫn lời đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin.
Theo tính toán, dự kiến tuyến từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng nghiên cứu trước.

"Sau khi quy hoạch tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được phê duyệt, có thể tách đoạn từ ga Nam Hải Phòng - ga Cái Lân, dài khoảng 60km thành dự án riêng để nghiên cứu đầu tư xây dựng", - Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay.

Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nêu, tư vấn lập quy hoạch đề xuất tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế Vmax=160km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh.
Thiết kế cho thấy, Lào Cai là điểm đầu, sau đó tàu sẽ chạy từ qua Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu) và điểm cuối là ga Hạ Long (cho tàu khách), ga Cái Lân (cho tàu hàng) trên địa phận của tỉnh Quảng Ninh.
Đoạn từ Nam Hải Phòng đi cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ chạy tàu theo phương thức đường nhánh.
Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như Sông Hồng, Sông Lô, Sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.
Quy hoạch cũng cho thấy, toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Trong đó, 5 ga lập tàu gồm Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Có 10 ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa gồm Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương. Ngoài ra còn có 5 ga trên cảng biển gồm Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Được và mất khi Trung Quốc tiếp tục muốn giúp Việt Nam xây đường sắt

Dự kiến 10-11 tỷ USD

Vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã gửi lấy ý kiến các đơn vị, chuyên gia, người dân về Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do tư vấn trong nước thực hiện.
Theo đó, tuyến đường sắt mới dự kiến tổng chiều dài hơn 441 km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (ga Cái Lân).
Thông tin báo Tiền phong dẫn từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết.
Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ khai thác vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỷ USD.
Năm 2018, với sự hỗ trợ vốn ODA của Trung Quốc, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc đã thực hiện lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc.
Theo nghiên cứu này thì tổng chiều dài toàn tuyến phía Việt Nam khoảng hơn 390 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12 km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435 mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160 km/h, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала