Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

WB cảnh báo: Giá dầu sẽ phi mã lên 150 USD do gián đoạn nguồn cung lớn từ Trung Đông

© Sputnik / Maxim BogodvidKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đà leo thang xung đột ở Trung Đông có thể làm rung chuyển thị trường nguyên liệu, còn trong kịch bản gián đoạn nguồn cung từ khu vực này, giá dầu sẽ tăng vọt lên 150 USD/thùng, như Ngân hàng Thế giới dự báo.

Các kich bản có thể xảy ra

"Trong trường hợp xảy ra "gián đoạn lớn" ở Trung Đông, như với lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập năm 1973, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 6-8 triệu thùng mỗi ngày, như vậy dẫn đến giá tăng 56- 75%, tức là tới 140-157 USD mỗi thùng", - Ngân hàng Thế giới nhận định.
Trong trường hợp "gián đoạn nhỏ" mà Ngân hàng Thế giới so sánh với hậu quả của cuộc nội chiến ở Libya năm 2011, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 500 nghìn - 2 triệu thùng mỗi ngày, giá dầu sẽ tăng lên 93-102 USD mỗi thùng.
Kịch bản "gián đoạn trung bình", tương tự như cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, giả thiết là nguồn cung dầu cho thị trường thế giới giảm 3-5 triệu thùng mỗi ngày và giá tăng lên 109-121 USD mỗi thùng.
Bức ảnh này cho thấy quang cảnh các cơ sở sản xuất dầu tại mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zor phía đông Syria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Các chuyên gia: Xung đột leo thang giữa Palestine và Israel đe dọa gần 15% thương mại toàn cầu

Từ dự báo đến biện pháp

Ngân hàng cho biết thêm rằng tác động không đáng kể hiện nay của cuộc xung đột đối với giá dầu phản ánh khả năng của nền kinh tế thế giới trong việc chống chọi với những cú sốc có tính chất tương tự, vốn được củng cố kể từ cuộc khủng hoảng những năm 1970. Biện pháp hướng tới giảm độ phụ thuộc vào dầu mỏ, đa dạng hóa nhà cung cấp và tạo dựng kho dự trữ dầu chiến lược ở hàng loạt nước sẽ giúp giảm nhẹ đòn đánh vào mức giá, có thể phát sinh nếu như xung đột leo thang. Dù sao chăng nữa, dự báo làm rõ rằng một số mặt hàng nguyên liệu - chẳng hạn như vàng - dễ bột phát tăng giá mạnh hơn trong tình hình không ổn định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала