Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Cả phương Tây và khu vực đều không tán thành việc đưa lực lượng đa quốc gia vào Gaza

© AFP 2023 / Jalaa MareyQuân đội Israel
Quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Khả năng đưa lực lượng đa quốc gia vào Dải Gaza sẽ không nhận được sự ủng hộ ở phương Tây, nơi việc gửi binh sĩ đi sẽ khiến cộng đồng xã hội phẫn nộ, các nước Trung Đông cũng không tán thành, chỉ một phần trong số họ có thể đồng ý với sự tham gia mang tính biểu tượng dưới áp lực của Washington.
Đó là ý kiến do ông Grigory Lukyanov chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo của Viện Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nêu với Sputnik.

Thái độ của Israel

Theo lời chuyên gia này, sự hiện diện của đội quân quốc tế sẽ chỉ mang tính biểu tượng; Israel sẽ không chuyển giao cho lực lượng này "bất kỳ chút kiểm soát nào đối với tình hình" bởi Tel Aviv coi Dải Gaza là lãnh thổ của mình cũng như luôn tìm cách tăng cường ảnh hưởng đối với quá trình quản lý khu vực.
"Israel không tính đến hiện diện quân sự lâu dài của nước ngoài trên địa bàn này. Thậm chí cả khi triển khai đội quân quốc tế ở mức không đáng kể, cũng sẽ chỉ hạn chế về thời gian, hình thức và quyền hạn", - ông nhấn mạnh.
Chuyên gia cho rằng Israel đang nghĩ đến tương lai của Dải Gaza, nhưng không thể tìm được lực lượng ôn hòa để quản lý vùng đất mà trong điều kiện leo thang sẽ phải đi đến nhân nhượng.

Các nước trong khu vực

"Đối với các quốc gia trong khu vực, kể cả những quốc gia có mối liên hệ khá chặt chẽ với Hoa Kỳ, ... thì ngay cả đối với họ, kiểu quyết định điều quân sẽ gây tổn hại lớn đến danh tiếng, đặc biệt là trong cái nhìn của cư dân trong nước. Quyết định đó gây phát sinh rủi ro chính trị cao. Chỉ những nước mà mức độ tham gia chính trị của cư dân rất thấp mới có thể tán thành, chuyện ở đây nói trước hết về những chế độ quân chủ ở Vịnh Ba Tư", - ông Lukyanov nói.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, thành phần của lực lượng vũ trang Iran) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ý kiến chuyên gia: Liệu Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có can dự vào xung đột Trung Đông?
Chuyên gia cho rằng một số nước sẽ không thể từ chối Hoa Kỳ.

"Có thể đề xuất các hình thức tham gia mang tính tượng trưng, chẳng hạn như trong chiến dịch chống Libya năm 2011, khi các nước vùng Vịnh chỉ tham gia với cơ số quân nhỏ... Sẽ không một Nhà nước Ả Rập nào chấp nhận lựa chọn này nếu như không có áp lực từ Hoa Kỳ và phương Tây", - ông Lukyanov lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала