Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Các trạm khử mặn ở Dải Gaza: Chờ đợi hàng giờ để lấy nước

Đăng ký
Hàng ngày, người dân Dải Gaza đến các trạm khử muối để lấy nước. Đôi khi họ phải đi bộ tới vài km.
Ông Muhammad Hasan cùng gia đình chuyển từ phía Bắc Dải Gaza về phía Nam tới thành phố Khan Yunis.

"Chúng tôi đã thiếu nước suốt 20 ngày. Trong 3 ngày qua, tình hình trở nên nghiêm trọng khi UNRWA (Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ dành cho người tị nạn Palestine ở Trung Đông) ngừng cung cấp nước cho các trường học. Người ta nói với tôi rằng có thể lấy nước ở đây. Tôi muốn lấy 10 lít nước cho gia đình mình. Tôi đã đứng xếp hàng suốt 2 tiếng đồng hồ, không biết còn đứng được bao lâu nữa”. Tôi đã đến đây từ sáng sớm và cố gắng hứng đầy chai nhựa. Hai ngôi nhà hàng xóm chúng tôi bị ném bom. Tạ ơn Chúa, tôi không bị trúng bom. Bây giờ tôi lại đến đây. Tôi hy vọng tôi có thể lấy được một ít nước. Tôi không muốn tay trắng trở về với gia đình mình", - Muhammad Hasan nói.

Tại Dải Gaza, do thiếu điện nên máy bơm trong các giếng không hoạt động. Không có nhiên liệu cho máy phát điện. Các trạm khử muối chỉ hoạt động một phần. Người dân buộc phải uống nước bẩn và mặn. Điều này đe dọa bệnh tật và dịch bệnh.
Fadi Ibraheem đứng xếp hàng lấy nước suốt 1,5 giờ. Anh đi bộ 4 km cho đến khi tìm thấy nơi đang phân phát nước. Đám người xếp hàng dài cho tôi biết phải đi đâu. Anh ta xách một cái can rỗng trong tay.
Đường phố Sderot vắng tanh kể từ khi người dân rời đi trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas leo thang - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Đường phố Sderot vắng tanh kể từ khi người dân rời đi trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas leo thang

"Kể từ khi chúng tôi chuyển vào miền Nam, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bây giờ đơn giản là không thể chịu đựng nổi nếu không có nước. Mỗi ngày, việc có được 10-12 lít cho mỗi gia đình là cả một thách thức. Cần phải trộn nước ngọt và nước mặn để tồn tại".

Theo dữ liệu chính thức, trước khi cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, cư dân Dải Gaza đã nhận được 59% lượng nước từ nguồn dự trữ nước ngầm. Những năm gần đây tình trạng thiếu nước ngày càng trầm trọng. Chỉ có 35% nhu cầu nước ngọt được đáp ứng. Giờ đây, với các vụ đánh bom phá hủy cơ sở hạ tầng ở khắp mọi nơi và Israel cắt nguồn cung cấp nước, tình trạng thiếu nước đe dọa cuộc sống của người Palestine. Dữ liệu từ báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy người dân Gaza hiện được tiếp cận tối đa 3 lít nước mỗi ngày thay vì mức tối thiểu 50 lít.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала