- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Châu Âu tìm ra 50 tỷ euro hỗ trợ Ukraina chứ không dành cho cư dân của châu lục

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhNghị viện châu Âu
Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Châu Âu kêu gọi các công dân của châu lục này thắt lưng buộc bụng, nhưng chính giới châu Âu sẵn sàng tìm ra 50 tỷ euro để ném vào "hố đen" Ukraina, ông Notis Marias cựu thành viên Nghị viện châu Âu, giáo sư của cơ cấu EU tại Đại học Crete, hiện đứng đầu đảng phi nghị viện "Hy Lạp - Một con đường khác" tuyên bố với Sputnik.

"Tại Hội nghị thượng đỉnh EU mới đây, về cơ bản đã thông qua quyết định phân bổ tiền cho Kiev; việc còn lại là tìm ra số tiền đó... Có tiền, nhưng chỉ dành ủng hộ Ukraina, chứ không dành cho cư dân các nước châu Âu đang phải gánh chịu mức giá cao và nợ nần chồng chất. Và trong khi các nước Châu Âu kêu gọi công dân châu Âu thắt lưng buộc bụng, yêu cầu các Chính phủ khu vực đồng euro chấm dứt mọi hỗ trợ thu nhập theo chiều ngang thì giới thượng lưu châu Âu lại sẵn sàng tiến ra thị trường và vay 50 tỷ euro để ném vào "hố đen" Ukraina", - GS Notis Marias nói.

"EC đề xuất tạo ra cơ chế tài chính mới, một công cụ mới, thậm chí còn được đặt cho cái tên hoa mỹ là "Hỗ trợ". Thực chất, chuyện ở đây nói về một Quỹ đặc biệt để phục hồi Ukraina. Một quyết nghị đặc biệt của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về việc thành lập "Hỗ trợ dành cho Ukraina" đã được đưa ra biểu quyết và thông qua trong lần đọc đầu tiên tại cuộc họp của Nghị viện Châu Âu ngày 17 tháng 10 với 512 phiếu thuận, 45 phiếu chống và 63 phiếu trắng", - chuyên gia cho biết.

Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Nghị sĩ nghị viện châu Âu lên tiếng về sự nguy hiểm của lệnh trừng phạt chống Nga

"Quỹ Ukraina" là gì?

"Các điều khoản đối với "Quỹ Ukraina" này quy định số tiền tài trợ là 50 tỷ euro. Số tiền này được EU cung cấp dưới dạng "hỗ trợ tài chính không hoàn lại", tức là dưới dạng khoản trợ cấp hoặc hình thức khoản vay có thời hạn 35 năm. Hơn nữa, khoản vay này được EU cung cấp với những điều kiện ưu đãi đặc biệt, bởi chi phí cho vay của Ukraina được trợ cấp bởi chính "Hỗ trợ dành cho Ukraina" cho đến ít nhất là năm 2027, còn kèm khả năng gia hạn hàng năm là trợ cấp cho vay theo yêu cầu của Ukraina", - GS Marias giải thích.

Theo lời ông, EC đề xuất phân bổ 17 tỷ dưới dạng tài trợ và 33 tỷ dưới dạng cho vay.
"Bây giờ các quốc gia thành viên được mời xây dựng quan điểm chung để tiếp tục quá trình lập pháp", - ông nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала