Chuyên gia: Dữ liệu khí hậu có thể được sử dụng vào mục đích quân sự

© Sputnik / Maria Plotnikova / Chuyển đến kho ảnhKhu trung tâm thương mại Bắc Kinh
Khu trung tâm thương mại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Một số dữ liệu khí hậu nhất định do các cơ sở theo dõi thời tiết thu thập được xếp vào loại bí mật và an ninh quốc gia vì đó là những dữ liệu có thể sử dụng vào mục đích quân sự, chuyên gia Lý Vi về an ninh quốc gia từ Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc cho biết.
"Các khía cạnh bảo mật an ninh phi truyền thống bao gồm cả những yếu tố như khí tượng, thời tiết và môi trường", - ông Lý Vi tuyên bố với Global Times khi bình luận về thông báo của cơ quan chuyên trách.
Theo lời ông, việc phát hiện các vụ thu thập, chuyển giao trái phép dữ liệu khí tượng ra nước ngoài cho thấy trong thời đại toàn cầu hóa, các nước ngày càng kết nối chặt chẽ nhiều khía cạnh, trong đó khí hậu cũng như năng lượng, tài nguyên đều trở thành lĩnh vực quan trọng, gắn với an ninh quốc gia theo nhiều cách khác thường.
Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Chính quyền Trung Quốc xác định hàng trăm điểm theo dõi thời tiết trái phép của nước ngoài

Không giống như dự báo thời tiết

Khi chuyện nói về yếu tố an ninh quốc gia gắn với khí hậu, thì đó không hoàn toàn giống như dự báo thời tiết hàng ngày trong đời thường, ông Lý nhấn mạnh. Chuyên gia Trung Quốc này giải thích rằng có một số dữ liệu về đặc điểm khí hậu ở những vùng miền khác nhau của đất nước hoặc tác động của khí hậu, một phần trong đó là thông tin mật.

"Dữ liệu khí hậu được phân loại này có thể được sử dụng vào mục đích quân sự trong lĩnh vực an ninh quốc gia", - ông Lý Vi lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала