Giá gạo Việt lần lượt chinh phục những đỉnh cao mới

© TTXVN - Lê Huy HảiKiên Giang cơ bản thu hoạch xong lúa vụ Hè Thu 2023
Kiên Giang cơ bản thu hoạch xong lúa vụ Hè Thu 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng vọt, đạt mức cao nhất từ trước đến nay và cao hơn hẳn giá gạo xuất khẩu của các quốc gia khác.
Cụ thể, hiện giá gạo xuất khẩu 5% tấm Việt Nam ở mức 653 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn; giá gạo loại 25% tấm ở mức 638 USD/tấn, cao nhất từ trước đến nay, theo TTXVN.
Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Parkistan tiếp tục xu hướng giảm. Hiện gạo 5% tấm của Thái Lan xuất khẩu ở mức 560 USD/tấn, giảm 4 USD/tấn so với phiên giao dịch trước đó, gạo 25% tấm có giá 520 USD/tấn. Gạo 5% tấm của Pakistan ở mức 563 USD/tấn, gạo 25% tấm có giá 488 USD/tấn.
Như vậy, sau điều chỉnh hiện gạo 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 92 USD/tấn và cao hơn gạo Pakistan 90 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Thái Lan tới 118 USD/tấn, cao hơn gạo Pakistan tới 150 USD/tấn.
Giá gạo xuất khẩu tăng cao cũng kéo giá gạo trong nước tăng theo. Theo đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giá các loại lúa như Đài Thơm 8, OM 5451, IR 504…hiện đã xấp xỉ 9.000 đồng/kg.
 Lúa gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Thế giới lo cơn sốt thiếu gạo như năm 2008, Việt Nam lập thêm kỷ lục mới
Tương tự, giá gạo nguyên liệu các loại cũng đang ở mức rất cao; trong đó, gạo loại 5% tấm hiện ở mức 15.343 đồng/kg, tăng hơn 3.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 7/2023 còn gạo 25% tấm hiện có giá 14.725 đồng/kg, tăng gần 3.000 đồng/kg.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện dư địa xuất khẩu gạo của Việt Nam còn rất lớn khi các thị trường tiêu thụ gạo lớn của Việt Nam liên tục tăng nhu cầu mua vào.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nhận định, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ neo cao và khó giảm xuống ngay cả trong thời gian thu hoạch các vụ Thu Đông và Đông Xuân sắp tới. Nguyên nhân là do nhu cầu gạo trên toàn cầu có xu hướng tăng qua các năm, trong khi nguồn cung từ các quốc gia trồng lúa lại giảm do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế xuất khẩu các loại gạo thơm, chất lượng cao được nhiều thị trường ưa chuộng. Dựa trên tình hình cung cầu, các doanh nghiệp dự báo trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá gạo xuất khẩu có thể giữ ở mức 640 - 650 USD/tấn.
Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui tăng giá, theo chia sẻ của các doanh nghiệp xuất khẩu, họ đang gặp khó khăn trong việc thu mua gạo vì giá gạo trong nước đang cao và lượng hàng trong kho không nhiều. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn không dám ký hợp đồng mới vì lo sợ giá gạo còn tăng, dẫn đến thua lỗ.
Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Việt Nam-Philippines sẽ có "cái bắt tay" bảo đảm an ninh lương thực?
Doanh nghiệp xuất khẩu đang chờ nguồn cung từ vụ Thu Đông nhưng sản lượng lúa Thu Đông cũng không quá nhiều. Với nhu cầu gạo thế giới tăng liên tục như hiện nay, giá gạo Việt Nam sẽ khó giảm, ngược lại có thể sẽ tăng thêm trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, liên quan đến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết 10 tháng của năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 43,1 tỷ USD. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 9,3 tỷ USD, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 10, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 4,8 tỷ USD, tăng hơn 7,4% so với tháng 9 và tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, 10 tháng qua, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 5,7%, châu Phi tăng 21,6%. Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương theo dõi sát sao và báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo điều hành giá và Tổ Điều hành thị trường trong nước tình hình sản xuất, nguồn cung các sản phẩm nông sản đang vào vụ thu hoạch, biến động giá cả, đặc biệt là các mặt hàng đang chịu tác động lớn từ thị trường thế giới như mặt hàng gạo.
Đồng thời, Bộ tiếp tục triển khai Chỉ thị của Thủ Tướng về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала