Ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thanh Phượng và loạt đại gia Việt nhận lương khó tin

© Ảnh : Vietnamnet/VCSCBà Nguyễn Thanh Phượng
Bà Nguyễn Thanh Phượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
Nhiều tỷ phú USD trên sàn chứng khoán như Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang... đều làm việc mà không nhận thù lao.
Báo Tiền phong cũng cho biết, Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài hay HĐQT Ninh Vân Bay, doanh nghiệp sở hữu khu nghỉ dưỡng Six Senses, cũng nhận thù lao 0 đồng.

Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài không nhận lương

Báo Tiền phong dẫn báo cáo tài chính quý III của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) cho biết, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài không nhận lương trong quý III.
Tuy nhiên, thu nhập 9 tháng đầu năm của ông Tài là 226,3 triệu đồng, đi ngang so với báo cáo 6 tháng.
Tương tự ông Tài, thành viên HĐQT MWG Đoàn Văn Hiểu Em và CEO MWG Trần Huy Thanh Tùng cũng làm việc không lương.
Dù vậy, ông Rober Willett, thành viên HĐQT MWG, nhận gần 1 tỷ đồng thù lao trong quý III và hơn 2,1 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Một thành viên HĐQT khác là ông Đặng Minh Lượm cũng nhận gần 100 triệu đồng trong quý III và 532 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm.
Sau 9 tháng, MWG chỉ lãi ròng 77 tỷ đồng, chủ yếu là nhờ vào khoản lãi từ 20.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Với kết quả này, công ty mới chỉ hoàn thành 2% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
MWG lý giải, lợi nhuận "bốc hơi" tới 98% so với cùng kỳ có nguyên nhân là do sức mua điện thoại và điện máy yếu, chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ). Khách hàng vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế sản phẩm hư hỏng nhưng dè dặt hơn khi "xuống tiền".
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
VinFast báo lỗ, cổ phiếu VFS lao dốc, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bốc hơi

HĐQT Ninh Vân Bay nhận lương 0 đồng

Theo báo Tiền phong, HĐQT và ban kiểm soát của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT) cũng nhận lương 0 đồng. Tại đại hội cổ đông năm 2023, có cổ đông đã thắc mắc, liệu thù lao 0 đồng có ảnh hưởng đến lòng nhiệt huyết của lãnh đạo?
Lý giải vấn đề này Chủ tịch HĐQT NVT Vũ Hoàng Linh cho biết, do tình hình kinh doanh hậu Covid-19 vẫn rất khó khăn, HĐQT đã đề xuất mức thù lao trong năm 2023 là 0 đồng. Trường hợp năm 2023 đạt được các chỉ tiêu mà đại hội đồng cổ đông đề ra, HĐQT sẽ đề xuất mức thù lao hợp lý trong năm sau.
Theo ông, việc không nhận thù lao không làm ảnh hưởng đến nhiệt huyết, cống hiến của các thành viên đối với công ty. Bởi dưới sự điều hành, quản lý của HĐQT, các kế hoạch kinh doanh của công ty những năm qua đều cơ bản hoàn thành.
NVT là doanh nghiệp sở hữu khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay. Trong quý III, doanh thu của doanh nghiệp đạt hơn 106 tỷ đồng, tăng 7% nhưng vẫn lỗ ròng gần 600 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi 10 tỷ đồng.
Nguyên nhân được đưa ra là do công ty mẹ không thu cổ tức từ công ty con về trong kỳ, đồng thời phải chi trả lãi trái phiếu, dẫn đến lỗ so với cùng kỳ năm ngoái.
 Vinhomes Cổ Loa - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang âm thầm gom quỹ đất

Nhiều tỷ phú Việt Nam không nhận thù lao

Cũng theo báo Tiền phong, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp từng nhận lương 0 đồng nhiều năm liền, như ông Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT), hay bà Nguyễn Thị Thanh Phượng (Chứng khoán Bản Việt).
Đáng chú ý, các tỷ phú USD trên sàn chứng khoán như Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang... cũng làm việc mà không nhận thù lao.
Từ năm 2021, khi Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực, số thù lao của các tỷ phú được công bố. Các báo cáo cho thấy, ông Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Đăng Quang thu nhập 0 đồng. Các thành viên HĐQT Masan đều không nhận thù lao.
Tại Hoà Phát, năm 2022 là năm đầu tiên tỷ phú Trần Đình Long và các thành viên HĐQT không nhận thù lao, dù Nghị quyết đại hội đồng cổ đông đã thông qua quỹ thù lao cho HĐQT là 1% lợi nhuận sau thuế.
Trước đó, thù lao của HĐQT Tập đoàn Hoà Phát là gần 118 tỷ đồng trong năm 2021. Trong các năm 2019-2020, thù lao của HĐQT lần lượt là 25-27 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала