Sân bay Long Thành nhận đủ 100% mặt bằng sạch giai đoạn 1

© TTXVN - Nguyễn Công PhongCơ bản hoàn thành san nền sân bay Long Thành
Cơ bản hoàn thành san nền sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã nhận bàn giao đủ 100% đất để xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Tuy nhiên, ACV cũng cho biết, hiện trạng giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khá gian nan đối với 2 tuyến giao thông kết nối vào dự án.
Cụ thể, ACV thông tin, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã bàn giao 60,28ha/66,45ha, đạt tỷ lệ 90,72% đối với tuyến số 1 nhưng tuyến số 2 mới đạt 20,50 ha/59,68 ha đối với tuyến số 2, đạt tỷ lệ 34,35%.
Về kinh phí, đại diện ACV khẳng định, tổng kinh phí GPMB khoảng 1.600 tỷ đồng đã được ACV chuẩn bị sẵn và chuyển ngay cho địa phương khi có quyết định chi trả do UBND huyện Long Thành phê duyệt cho từng đợt.
Bên cạnh khó khăn giải phóng mặt bằng, dự án Cảng HKQT Long Thành vẫn đang chạy đua khối lượng của gói thầu san nền, thoát nước.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Cần điều chỉnh nhiều nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Tính đến tháng 10/2023, tổng khối lượng đào đắp thực tế đã thực hiện khoảng 102 triệu m3 trên tổng số 115 triệu m3, đạt trên 88% tổng khối lượng thi công.
Công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ trọng điểm 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ.
Cũng theo ACV, để triển khai các nhà thầu đã huy động gần 3.000 người, trực tiếp hơn 2.000 cán bộ chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và nhiều trang thiết bị máy móc... Đồng thời, ACV sẽ tiếp tục tăng cường năng lực cho Ban Quản lý dự án và làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu về sân bay như NACO, TUNER, Artelia, Hill international, Misa... để thuê các chuyên gia hỗ trợ quản lý dự án.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tại công trường sân bay Long Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Tiến độ sân bay Long Thành rất chậm
Dự án được chia thành 4 thành phần. Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được giao cho hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế,... bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, giao thông kết nối do ACV đầu tư.
Dự án thành phần 4 gồm các công trình khác như khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, cung cấp suất ăn,... do Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn chủ đầu tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала