Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Sự giúp đỡ của Mỹ dành cho Ukraina là vấn đề bỏ ngỏ; đối với Hoa Kỳ, giúp đỡ Israel quan trọng hơn

© AP Photo / Jacquelyn MartinTòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Đăng ký
Triển vọng hỗ trợ tài chính tiếp theo cho Ukraina từ Mỹ vẫn còn mơ hồ, vì hỗ trợ khẩn cấp cho Israel hiện giờ quan trọng hơn đối với Washington, - Vladimir Vasiliev, nhà khoa học nghiên cứu hàng đầu tại Viện Mỹ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.

Sự chia rẽ giữa các nhánh chính quyền ở Mỹ

Trước đó, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật riêng phân bổ khoảng 14,3 tỷ USD viện trợ cho Israel, trong đó không đề cập đến Ukraina. Đồng thời, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer nói rằng thượng viện do đảng của ông kiểm soát sẽ không xem xét dự luật, vì nó không có điều khoản về phân bổ viện trợ cho Ukraina, và thay vào đó họ sẽ đưa ra sáng kiến ​​lưỡng đảng.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng lớn đang diễn ra trong hoàn cảnh chính quyền điều hành bị chia rẽ, (nghĩa là, sự chia rẽ giữa các nhánh chính quyền ở Mỹ). Hôm nay, Charles Schumer và Mitch McConnell (lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện) đang nghiên cứu một dự luật của Thượng viện nhằm kết hợp viện trợ cho Ukraina và Israel. Họ có thể bổ sung thêm điều gì đó - ví dụ như hỗ trợ cho Đài Loan. Đó là nguyên tắc trọn gói”, - Vasiliev nói với Sputnik.

Đồng thời, ông nhắc lại việc Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó từng tuyên bố “nguyên tắc trọn gói” không có cơ hội được Hạ viện thông qua. Trong khi đó, Johnson nhấn mạnh Hạ viện sẵn sàng xem xét hỗ trợ Ukraina, nhưng chỉ sau khi dự luật hỗ trợ Israel được thông qua và ký kết.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Trump: Truyền thông Mỹ cho thấy vấn đề Mỹ xung quanh Ukraina đang diễn biến tồi tệ

"Rất khó để nói tình trạng này sẽ được giải quyết như thế nào. Rõ ràng, Hạ viện không vội phân bổ kinh phí để hỗ trợ Ukraina. Việc trì hoãn nó khá có lợi cho đảng Cộng hòa... Ukraina sẽ không nhận được tiền - à, mặc kệ, để cầu Chúa với vấn đề này. Đây không phải là ưu tiên trong hoạt động của hạ viện. Hãy để Nhà Trắng hoặc đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ phải đau đầu... Cuộc khủng hoảng này sẽ được giải quyết như thế nào, thật khó nói. Nhưng đảng Cộng hòa trong Hạ viện không có động cơ hay lý do khuyến khích nào để thúc đẩy hơn nữa việc hỗ trợ cho Ukraina", - ông lưu ý.

Theo ông Vasiliev đánh giá, cuộc khủng hoảng này là hậu quả, - đối với cả các chính trị gia Mỹ và dư luận Mỹ, của việc viện trợ khẩn cấp cho Israel quan trọng hơn nhiều so với việc tài trợ cho Ukraina.
"Vấn đề hỗ trợ Israel là cấp bách, không thể trì hoãn trong tình hình hiện tại và khả năng leo thang quân sự. Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện không thể không nắm lấy lợi thế ở đây, quả bóng đang ở trong sân của họ. Họ không thể để Israel không được hỗ trợ... Tình hình việc hỗ trợ Israel đang nằm dưới sự kiểm soát của dư luận Mỹ”, - chuyên gia lưu ý.
Cuộc họp của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ không nên mở rộng xung đột ở Trung Đông
Đồng thời, ngày 18 tháng 11 cũng đang đến gần - thời hạn chấm dứt tài trợ từ chính phủ liên bang Mỹ theo chương trình tạm thời.

“Khi đó, có thể xảy ra tình trạng “chính phủ đóng cửa” - điều đã tránh được vào ngày 1 tháng 10, khi năm tài chính tiếp theo bắt đầu. Điều này sẽ đẩy lùi vấn đề phân bổ tiền cho Kiev xa hơn nữa’’, - chuyên gia cảnh báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала