Đã biết nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở Nhà máy Đóng tàu Dung Quất

© Ảnh : BSRNhà máy Lọc dầu Dung Quất
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Đăng ký
Đại diện Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất đã có văn ban thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ nổ ở Nhà máy Đóng tàu Dung Quất làm 9 người bị thương, trong đó có 3 ca nguy kịch.
TTXVN dẫn nguồn tin cho biết, vụ việc xảy ra do van đường ống dẫn dầu bị rò rỉ, cùng lúc các công nhân đang làm hàn, hơi dầu phát sinh trong két trống mở ra trước đó bay lên bắt gặp tia lửa gây cháy, nổ.

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ

Tin từ TTXVN cho biết, đại diện Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) mới đây đã có văn bản thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ nổ xảy ra tại Nhà máy Đóng tàu Dung Quất.
Theo đó, ông Huỳnh Tấn Bình, Trưởng Phòng An toàn Sức khỏe Môi trường-Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất, cho hay, vào khoảng 13h30 ngày 3/11, trong khi các công nhân thuộc Phân xưởng Ống-Xưởng Thiết bị Tàu của DQS đang hàn cắt tại tầng đáy của buồng bơm tàu Legend thì bất ngờ xảy ra sự cố.
Cụ thể, van đường ống dẫn dầu bị rò rỉ vào trong két trống, cùng thời điểm các công nhân tiến hành công việc hàn, hơi dầu phát sinh trong két trống mở ra trước đó bay lên gặp tia lửa gây cháy, nổ, làm 9 công nhân bị bỏng.
Nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản Fukushima-1. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bắt đầu đợt xả thải thứ ba
Ngay sau khi sự cố xảy ra, các công nhân bị nạn lập tức được đưa đi cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, sau đó tiếp tục được đưa đi Đà Nẵng để điều trị.
Được biết, cả 9 công nhân bị bỏng đều là thợ lắp ráp, gồm: Trần Chí Viễn, Phan Văn Vinh, Phan Quang Quy, Huỳnh Tấn Thơm, Trần Xuân Ý, Huỳnh Duy Linh, Nguyễn Khánh, Võ Văn Cang, Phạm Văn Long.
Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất sau đó đã tạm dừng công việc sửa chữa tại phân xưởng, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân của vụ cháy nổ.

"Hiện chúng tôi đang yêu cầu Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất báo cáo cụ thể sự việc. Thời gian đến sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh triệt để vấn đề an toàn lao động tại các công trường, nhà máy ở Khu kinh tế Dung Quất", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Hà Hoàng Việt Phương - trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

Chạy đua với thời gian để cứu các nạn nhân

Báo Giao thông dẫn lời BS. Lê Văn Mười, Trưởng khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đánh giá ban đầu cho thấy các nạn bị bỏng trong môi trường tương đối kín. Vết thương của một số bệnh nhân lớn, tình trạng sức khỏe nguy kịch.
Nhà máy Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Trung Quốc công bố thông tin về vụ gián điệp Mỹ trong nhà máy quốc phòng năm 2021
Bệnh viện Đà Nẵng xác định có 3 ca bệnh nguy kịch, 3 ca bệnh nặng và 3 ca bệnh nhẹ. Sau khi phân loại, nhóm bệnh nhân nặng được đưa thẳng vào khoa hồi sức để điều trị trước.
"Đối với 2 nhóm ca bệnh còn lại tỉ lệ bỏng thấp hơn được chuyển về khoa ngoại bỏng điều trị. Qua đánh giá, ngoài bỏng bề mặt ngoài da, các ca bệnh còn có bỏng trong đường hô hấp do sự cố xảy ra trong môi trường kín. Trước mắt chúng tôi đánh giá ba trường hợp nặng có bỏng trong đường hô hấp nhưng chưa đến mức bỏng sâu", báo Giao thông dẫn lời BS. Mười.
Trong khi đó, BS. Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trong số 9 bệnh nhân nhập viện có 3 ca bệnh nặng, được đưa vào phòng hồi sức tích cực điều trị.
Trong đó, có 1 ca bệnh thuộc trường hợp rất nặng, cần phẫu thuật khẩn. Bệnh viện đã huy động bác sĩ 3 khoa hồi sức ngoại, hồi sức bỏng, phẫu thuật ngoại… cùng tham gia phẫu thuật và điều trị song song vết bỏng, các loại vết thương khác ngay trong đêm để giải phóng các khối cơ bị cháy chèn ép các khoang.
Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân nói trên bị bỏng mức độ cao với vết bỏng khoảng 80%. Bên cạnh đó, quan thăm khám sàng lọc, đánh giá và hội chẩn cũng như kết quả chụp X-quang và các xét nghiệm, bệnh nhân này còn bị ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.
Công nghệ điện tử nano - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Nhà máy bán dẫn 1,6 tỷ USD lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
Vì vậy, ngoài sơ cứu, điều trị vết bỏng, việc xử lý các vết thương cũng được tiến hành song song nhằm mục tiệu giúp bệnh nhân sớm ổn định vết thương, mau hồi phục, tránh rơi vào trường hợp xấu.
Lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, ngoài ca bệnh nặng cần phẫu thuật gấp, 02 ca bệnh còn lại nằm ở khoa hồi sức tích cực cũng được nhóm ekip khác tích cực điều trị vì hầu hết đều có vết bỏng lớn 70 - 80%.
"Công tác điều trị, phẫu thuật đang được thực hiện khẩn trương, chạy đua với thời gian để cứu chữa cho các bệnh nhân", báo Giao thông dẫn lời lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала