Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

"Thảm sát khủng khiếp." Điều gì có thể ngăn cản chiến dịch của Israel ở Dải Gaza

© AP Photo / Ariel SchalitKhông kích tại Dải Gaza
Không kích tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Đăng ký
IDF thông báo đã chiếm được các vị trí ở trung tâm Dải Gaza. Trong khi đó, hàng chục nghìn thường dân Palestine đã thiệt mạng và bị thương, trong đó có hàng nghìn trẻ em. Các tổ chức quốc tế kêu gọi Tel Aviv tuân thủ quy tắc chiến tranh nhưng vô ích, còn Mỹ và Israel thì thảo luận xem phải làm gì với khu vực sau khi chiến dịch kết thúc.
Chuyện gì đang xảy ra ở Trung Đông? Đó là nội dung bài viết của Sputnik.

"Thảm kịch chiến tranh"

Tel Aviv giải thích rằng mục đích của chiến dịch này là tiêu diệt tiềm năng quân sự và chính trị của Hamas.
Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Tzahi Hanegbi nhấn mạnh: "Sau khi quét sạch lãnh thổ và các cuộc không kích mạnh mẽ, chúng tôi chuyển sang chiến dịch trên bộ. Chiến tranh đòi hỏi phải sẵn sàng trả giá đắt. Người dân của chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu".
Theo trang web Axios của Mỹ, Israel đã cử ít nhất hai sư đoàn thiết giáp và bộ binh với tổng số hơn 20 000 người tới Dải Gaza. Lực lượng mặt đất được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay không người lái, lực lượng hải quân và pháo binh.
Chúng ta hãy nhớ lại rằng cuộc chiến bắt đầu ngày 7 tháng 10 sau khi các chiến binh Hamas giết chết khoảng 1.400 người và bắt giữ khoảng 230 người. Sau đó là các cuộc tấn công bằng tên lửa lớn vào Dải Gaza. Ba tuần sau, quân đội Israel tiến vào nơi đó. Hiện tại, hơn 3400 trẻ em đã thiệt mạng, ít nhất 940 trẻ mất tích, 8800 người Palestine chết và hơn 22 000 trẻ em bị thương.
Người phát ngôn IDF Richard Hecht thừa nhận Israel đã tấn công trại tị nạn Jebaliya vào ngày 31/10. Theo Bộ Nội vụ Gaza, số nạn nhân đã vượt quá 400 người.
“Đây là một thảm kịch chiến tranh,” ông Richard Hecht nói.
Quân đội Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Cựu Bộ trưởng Đức so sánh tình hình Trung Đông với sự kiện năm 1914
Tel Aviv giải thích rằng họ muốn loại bỏ một trong những thủ lĩnh của Hamas, nhưng người này lại ẩn náu giữa dân thường. Tổng cộng, 11000 mục tiêu ở Dải Gaza đã bị tấn công kể từ ngày 7 tháng 10.

Phản ứng quốc tế

Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths gọi cuộc tấn công vào trại tị nạn Jebaliya là hành động tàn bạo.
Ông Martin Griffiths nói sau chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Israel và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng: “Cuộc giao tranh đã bước vào một giai đoạn thậm chí còn đáng sợ hơn với những hậu quả nhân đạo ngày càng thảm khốc”.
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, ông Josep Borrell cũng bị sốc vì điều này.
Ông nhấn mạnh: “Luật chiến tranh và luật nhân đạo phải luôn được tôn trọng”.
Tuy nhiên, vào ngày 1 tháng 11, IDF lại tấn công trại lần thứ hai. Ít nhất 80 người chết.
UNICEF tuyên bố: “Cảnh tượng tàn sát xảy ra ở Dải Gaza thật kinh hoàng”.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi các nước Hồi giáo chấm dứt hợp tác thương mại và kinh tế với Israel. Theo ông, đây sẽ là đòn đáp trả đối với những tội ác mà Tel Aviv đang gây ra ở Palestine. Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran, ông Ebrahim Raisi tuyên bố rằng Tehran sẽ không chú ý đến cảnh báo của Mỹ về việc không can thiệp. Và ông phủ nhận cáo buộc rằng Hamas có liên quan đến vụ tấn công.
Sự tàn phá xảy ra một ngày sau khi Israel tấn công trại tị nạn Palestine Jebaliya ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas bày tỏ sẵn sàng thỏa hiệp hoàn toàn về vấn đề tù nhân
Yemen đã phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào các mục tiêu ở Israel. Chuẩn tướng Yahya al-Sari giải thích rằng việc này được thực hiện “vì tinh thần trách nhiệm tôn giáo, đạo đức, nhân đạo và quốc gia”.
Phong trào Hezbollah của Lebanon sẽ chỉ tham gia vào cuộc xung đột Palestine-Israel nếu Hamas đang ở chặng cuối cùng. Họ tin rằng Hamas chưa cần giúp đỡ.
Bolivia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel. Tel Aviv gọi đó là “sự đầu hàng trước chủ nghĩa khủng bố và chế độ Iran”. Bahrain, Jordan, Colombia, Chile triệu hồi đại sứ về nước.
Bloomberg đưa tin Mỹ và Israel đang cân nhắc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Dải Gaza sau khi Hamas thất bại. Một lựa chọn khác là chuyển vùng đất này sang quyền kiểm soát của một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Ả Rập Saudi và UAE, với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp. Lựa chọn thứ ba là chuyển Dải Gaza cho Liên Hợp Quốc kiểm soát, nhưng chính quyền Israel cho rằng điều này không phù hợp.

Chuyện gì sẽ xảy ra

"Israel sẽ cố gắng đánh bại hoàn toàn Hamas về mặt quân sự. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện đại, yếu tố thông tin rất quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột nào. Có lẽ sự chỉ trích của quốc tế sẽ buộc IDF hành động ít hung hãn hơn và tạo cơ hội cho dân thường rời khỏi vòng vây. Ngay cả các nước Ả Rập cũng không muốn tích cực can thiệp. Họ có quan hệ tốt với Tel Aviv trong vài năm qua và họ không muốn chịu trách nhiệm về cuộc chiến mà các thế lực khác đã khơi mào" - nhà phương Đông học Nikolai Surkov nói.
Theo chuyên gia, điều đúng đắn nhất là chuyển khu vực này về dưới sự kiểm soát của Chính quyền Dân tộc Palestine.

"Trước tiên có thể là các nhà kỹ trị, sau đó chúng ta cần tiến hành hội nhập chính trị. Nhưng nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay lập tức ở Gaza, Hamas hoặc tổ chức tương tự sẽ lại giành chiến thắng. Trước hết, điều này là do tình hình xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế trong khu vực" - ông Nikolai Surkov nói.

Người Palestine di tản một phụ nữ bị thương trong vụ tấn công của Israel vào Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hơn 620 người sẽ có thể rời Gaza vào thứ Sáu
Nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Châu Phi, ông Alexander Krylov không loại trừ khả năng IDF sẽ không tìm cách tiêu diệt hoàn toàn Hamas. Trước hết, điều đó không hề dễ dàng. Thứ hai, tổ chức này được thành lập với sự hỗ trợ của Israel và mặc dù đã vượt khỏi tầm kiểm soát nhưng nó vẫn đạt được mục tiêu: đánh bại Fatah và gây bất ổn nói chung cho Palestine.

"Tel Aviv dừng cuộc tấn công có thể có lợi hơn. Nếu không, nước này sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với Palestine, vì sẽ không còn trở ngại nào cho việc đối thoại nữa" - chuyên gia giải thích.

Ngoài ra, việc tiếp tục chiến sự đòi hỏi chi phí lớn. Ông Krylov cho biết thêm, đối với một cuộc chiến kéo dài, Israel có thể không đủ dự trữ vững chắc. Vì vậy, đáng để suy nghĩ về cách kết thúc chiến dịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала