Ở bốn lĩnh vực chính nào đang sôi sục cuộc đua giữa các "ông lớn" của thế giới?

© Sputnik / Anna Ratkoglo / Chuyển đến kho ảnhHội nghị Robot Thế giới tại Bắc Kinh
Hội nghị Robot Thế giới tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thế giới đã bước vào cuộc chạy đua kỹ thuật, trong đó công nghệ ngày càng trở thành yếu tố thống trị nền kinh tế, ông Andrei Belousov Phó Thủ tướng thứ nhất của LB Nga nhận xét.

"Thế giới đã bước vào cuộc chạy đua kỹ thuật, và vấn đề thậm chí không phải là cuộc chạy đua công nghệ mà các nước lớn nhất trên thế giới, trước hết là Hoa Kỳ, đang cố gắng biến công nghệ thành yếu tố thống trị kinh tế", - Phó Thủ tướng Belousov nói khi phát biểu tại cuộc thi marathon "Kiến thức. Những thứ đầu tiên" theo chủ đề "Nền kinh tế chủ quyền: Những bước đi đã làm Nga trở nên hùng mạnh".

Những lĩnh vực cơ bản của cuộc chạy đua

Theo lời ông, cuộc chạy đua này đang phát triển trên 3 hoặc 4 lĩnh vực cơ bản. Thứ nhất, là số hóa (trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và hàng loạt hướng khác).

"Lĩnh vực thứ hai là không gian. Đây là lĩnh vực hiện còn chưa được đánh giá đúng mức, nhưng sắp tới theo nghĩa đen, trong 2 hoặc 3 năm nữa thôi, chúng ta sẽ thấy tình hình thay đổi tổng thể. Tại sao? Bởi không gian là nơi triển khai các nhóm chòm sao không gian quỹ đạo thấp... Như vậy có nghĩa là một hệ thống liên lạc hoàn toàn mới. Mà đây là Internet, điều phối giao thông vận tải và v.v..." - ông Belousov nói.

Tàu vũ trụ Crew Dragon cùng phi hành gia Nga trở về Trái đất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Multimedia
Tàu vũ trụ Crew Dragon cùng phi hành gia Nga trở về Trái đất

"Còn thứ ba là viễn thám Trái đất trong chế độ thời gian hiện thực, khi ta có thể điều khiển các tiến trình thông qua vệ tinh - sản xuất, vận chuyển , xây dựng, v.v. trong chế độ trực tuyến online", - ông Belousov nói tiếp.

Ngoài ra, theo lời Phó Thủ tướng thứ nhất của LB Nga, cuộc chạy đua công nghệ đang diễn ra trong các lĩnh vực y học, năng lượng, còn phần nào cả trong lĩnh vực máy bay không người lái - cả trên không, trên bộ và dưới nước.

Những "ông lớn" và xu hướng trên thế giới

Ông Belousov đã chỉ ra loạt xu thế toàn cầu khác. Trong số đó có sự xuất hiện những cầu thủ lớn và mới trên thị trường toàn cầu, được gọi là "siêu kinh tế". Ông giải thích rằng đây là những nước sở hữu tiềm năng giành được chủ quyền kinh tế và chính trị. Trong số đó có Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Nam Phi, Indonesia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và loạt nước khác. Các nước Ả Rập và các nước lớn của châu Phi cũng đang tiến đến gần.
Người lao động trên một đồn điền chè ở Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Nền kinh tế Ấn Độ có thể đứng vị trí thứ hai thế giới
Trong số các xu thế khác, Phó Thủ tướng Nga chỉ ra thực trạng phức tạp khó khăn trong quan hệ Mỹ-Trung; cuộc khủng hoảng của các cơ cấu lớn nhất của kinh tế toàn cầu như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một phần là Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); và thêm nữa là đà gia tăng gánh nặng nợ nần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала