4 khó khăn cải cách tiền lương ở Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Đăng ký
Trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã nêu ra một số khó khăn trong cải cách chính sách tiền lương.
Ngoài ra, báo Đầu tư dẫn báo cáo cũng chỉ ra một số thuận lợi hiện có, như đã bố trí đủ nguồn ngân sách để triển khai đồng bộ cả 6 nội dung của chế độ tiền lương mới.

Đã bố trí đủ nguồn ngân sách

Báo Đầu tư cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà mới đây đã có báo cáo bổ sung, làm rõ một số vấn đề về thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn, thuộc lĩnh vực nội vụ.
Về vấn đề cải cách tiền lương theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ một số thuận lợi hiện có, như đã bố trí đủ nguồn ngân sách để triển khai đồng bộ cả 6 nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Cùng với đó, đảm bảo mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp; đời sống của người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước được cải thiện;
Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc hoặc chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư đã được hạn chế; tạo động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thế Duyệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Bộ Nội vụ sẽ trình Trung ương, Quốc hội thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024
Theo báo cáo, từ khi thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị cho đến nay, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở Trung ương đã giảm 17 Tổng cục và tổ chức tương đương; giảm 8 Cục và 145 Vụ/Ban thuộc tổng cục và thuộc bộ.
Còn tại địa phương, đã giảm được 7 sở, 6 tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh; 2.572 tổ chức cấp phòng và tương đương; giảm 7.732 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 8 ĐVHC cấp huyện, 563 ĐVHC cấp xã.
Cùng với đó, biên chế công chức giảm 10,01%, biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm 11,67% là cơ sở tạo nguồn để thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Những khó khăn còn tồn tại

Dù vậy, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, Nghị quyết số 27-NQ/TW đã xác định cải cách chính sách tiền lương từ năm 2021. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều khó khăn, nhất là do hậu quả của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc bố trí nguồn ngân sách nhà nước trong chính sách cải cách tiền lương.
Thêm nữa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị “là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương”, làm cơ sở xây dựng bảng lương mới hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Cùng với đó, việc thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và các Đề án đổi mới, cải cách trong ngành, lĩnh vực có liên quan là công việc rất quan trọng để cải cách đồng bộ chính sách tiền lương, lại cũng đang tồn tại một số hạn chế.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Việt Nam dư hàng trăm nghìn tỷ cho cải cách tiền lương
Có thể kể đến những vấn đề như: văn bản thể chế nghị quyết của Trung ương liên quan cải cách tiền lương còn chậm; hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa kịp thời và đồng bộ; việc đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước chưa đạt yêu cầu.
Báo cáo cũng nhìn nhận việc thực hiện chuyển xếp lương cũ sang lương mới đối với người giữ chức vụ lãnh đạo là phức tạp, chủ yếu là do ở nhiều bậc lương cũ, ngạch, chức danh nghề nghiệp khác nhau xếp vào một mức lương chức vụ mới, dẫn đến có người cao hơn, có người thấp hơn (phải bảo lưu chênh lệch để bằng mức hiện hưởng).

Loạt giải pháp nhằm triển khai cải cách tiền lương

Từ những khó khăn trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đề xuất các giải pháp chủ yếu để thực hiện cải cách chính sách tiền lương đồng bộ, kịp thời vào thời điểm từ ngày 1/7/2024.
Thứ nhất, trình cấp có thẩm quyền thông qua danh mục vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.
Thứ hai, tập trung triển khai Nghị quyết của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về cải cách chính sách tiền lương ngay sau khi được Quốc hội thông qua.
Thứ ba, triển khai các giải pháp tài chính để tạo nguồn bảo đảm thực hiện cải cách chính sách tiền lương bền vững; xây dựng quy định về cơ chế quản lý tiền lương mới của khu vực công trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thứ tư, tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và giảm số lượng người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước; đồng thời, tiến hành cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo làm cơ sở để thực hiện chế độ tiền lương mới.
Tờ 500.000 đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2021
Bạn thuộc đối tượng nào được hưởng tiền lương làm thêm giờ sau đây?
Thứ năm, tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội, các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị về cải cách chính sách tiền lương; đặc biệt lợi dụng tăng lương để tăng giá làm mất cân đối thị trường.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, sau khi cấp có thẩm quyền thông qua lộ trình cải cách chính sách tiền lương và các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tiền lương mới đối với đối tượng thuộc thẩm quyền của Chính phủ;
Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trình Ban Bí thư ban hành Quyết định về chế độ tiền lương mới đối với khu vực Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội;
“Phối hợp với Ban công tác đại biểu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, - báo Đầu tư dẫn báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала