Khi nào sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát?

© Sputnik / Dmitry MakeevMùa thu tại Crưm
Mùa thu tại Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Anh từ Trung tâm Chính sách Môi trường tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn cho rằng nhiệt độ toàn cầu sẽ vượt qua ngưỡng nóng lên an toàn là 1,5°C vào cuối thập kỷ hiện tại.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Climate Change (NCC).
Theo các chuyên gia, thế giới sẽ ấm lên trên 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào năm 2030. Và trong 20 năm nữa, nhiệt độ sẽ vượt quá giới hạn 2°C nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức hiện tại.
Các chuyên gia ước tính quy mô "ngân sách carbon" còn lại của Trái đất (lượng carbon dioxide có thể thải vào khí quyển mà không gây hại đáng kể cho khí hậu) là 250 tỷ tấn CO2. Theo nghiên cứu, mỗi năm con người hiện thải ra khoảng 40 tỷ tấn CO2 vào khí quyển.
Quang cảnh miệng núi lửa lớn trên sa mạc chụp từ không gian - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2023
Multimedia
Gương mặt Trái đất trong các bức ảnh chụp từ không gian

Một số câu hỏi khác

Các ước tính được trình bày chứa đựng những yếu tố không ổn định lớn liên quan đến tác động của khí mê-tan và các loại khí nhà kính khác. Người ta cũng chưa rõ các phần khác nhau của hệ thống khí hậu sẽ phản ứng như thế nào khi nhiệt độ tăng lên.
Ví dụ, sự phát triển của thảm thực vật tăng lên ở một số vùng có thể hấp thụ một lượng lớn carbon dioxide và bù đắp một phần sự nóng lên, trong khi những thay đổi trong hoàn lưu đại dương và các tảng băng tan chảy có thể đẩy nhanh khí hậu nóng lên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала