Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra chương trình hạt nhân của Israel

© AP Photo / Israel Defense ForcesQuân đội Israel tại Dải Gaza
Quân đội Israel tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế và IAEA điều tra chương trình hạt nhân của Israel, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.
Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã loại Bộ trưởng Di sản Amichai Eliyahu khỏi các cuộc họp Chính phủ, nhân vật này từng khẳng định rằng thả bom nguyên tử xuống Dải Gaza là "một trong những khả năng" phát triển xung đột.

"Phát ngôn của một trong những tên khủng bố trong Chính phủ thực thể tiếm quyền Israel, nói về cuộc tấn công vào cư dân ở Gaza bằng vũ khí nguyên tử, chính là một dấu hiệu mới của chủ nghĩa khủng bố Nhà nước", - hãng thông tấn SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao.

Cơ quan đối ngoại của Syria nhấn mạnh rằng lời khẳng định của Eliyahu "xác nhận rằng Israel đã che giấu sự thật về việc Tel Aviv sở hữu những vũ khí này".

"Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thực hiện mọi biện pháp và nhận lấy trách nhiệm về việc phát hiện và điều tra về chương trình hạt nhân của Israel", - Bộ Ngoại giao Syria lưu ý.

Khói khắp Gaza sau cuộc tấn công trả đũa của Israel 7 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Iran đưa ra tối hậu thư cho Mỹ

Cuộc không kích của Israel vào Syria là vi phạm luật pháp quốc tế

Ngày 13 tháng 10, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Syria là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của đất nước và các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế.
"Theo thông tin nhận được, vào ngày 12 tháng 10, Lực lượng Không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria. Hậu quả của cuộc tấn công là đường băng của sân bay quốc tế Damascus và Aleppo đã bị hư hại, khiến hoạt động bị đình chỉ. Hành động của phía Israel cấu thành sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Cộng hòa Ả Rập Syria và các chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế", - Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Trong bối cảnh tình hình ở khu vực xung đột Palestine - Israel ngày càng xấu đi, những hành động như vậy sẽ gây ra hậu quả cực kỳ nguy hiểm, vì chúng có thể kích động leo thang vũ trang trên toàn khu vực. Điều này không được phép để xảy ra trong mọi trường hợp", - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала