Bộ Ngoại giao Nga: Hoàn tất thủ tục Nga rút khỏi Hiệp ước CFE, văn kiện đã “lui vào lịch sử”

© Sputnik / Natalya SelivestrovaBộ Ngoại giao Liên bang Nga
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thủ tục Nga rút khỏi Hiệp ước về Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) đã hoàn tất lúc nửa đêm ngày 7 tháng 11, đối với Matxcơva văn kiện này đã chấm dứt sự tồn tại. Thông báo như vậy nêu trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao LB Nga.
“Vào lúc 00:00 giờ (04:00 theo giờ Hà Nội) ngày 7 tháng 11 năm 2023, đã hoàn tất các thủ tục như Hiệp ước CFE quy định để Nga rút khỏi Hiệp ước này. Như vậy, văn kiện pháp lý quốc tế mà đất nước chúng tôi đình chỉ hiệu lực ngay từ năm 2007, cuối cùng đã lui vào lịch sử đối với chúng tôi", - tuyên bố cho biết.

Nga dứt khoát sau khi thiện chí không được đền đáp

"Nga đã vĩnh biệt dứt khoát với Hiệp ước CFE mà không hối tiếc và hoàn toàn tin tưởng vào quyền đúng đắn của mình. Kinh nghiệm thu được trong quá trình xây dựng và thực thi Hiệp ước - cả tích cực và tiêu cực - sẽ được tính đến", - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Cần lưu ý rằng đồng thời có hai hiệp định khác ràng buộc pháp lý khác gắn bó chặt chẽ với Hiệp ước CFE đã không còn hiệu lực đối với LB Nga: Đó là Hiệp định Budapest ngày 3 tháng 11 năm 1990 quy định mức tối đa của các loại vũ khí và thiết bị thông thường của quân đội 6 nước tham gia Hiệp ước Warsaw, cũng như Thoả thuận Sườn ngày 31 tháng 5 năm 1996.

"Bằng cách đình chỉ Hiệp ước CFE, chúng tôi đã mở ra cơ hội dành cho cuộc đối thoại về con đường khôi phục khả năng tồn tại của việc kiểm soát vũ khí thông thường ở châu Âu. Tuy nhiên, các đối thủ của chúng tôi đã không tận dụng cơ hội này và muốn tiếp tục xây dựng chính sách của họ không dựa trên nguyên tắc hợp tác, mà là trên cơ sở khối chống Nga", - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Tổng thống Nga Putin ký luật bãi bỏ Hiệp ước CFE
“Xét đến trách nhiệm trực tiếp của các nước NATO trong việc kích động xung đột ở Ukraina, cũng như việc kết nạp Phần Lan vào khối liên minh và tiếp tục xem xét đơn xin gia nhập tương tự từ Thụy Điển, ngay cả việc duy trì Hiệp ước CFE một cách hình thức cũng đã trở nên không thể chấp nhận được dưới góc độ quan điểm về lợi ích an ninh nguồn cội của Nga”, - cơ quan đối ngoại của LB Nga kết luận.
Hiệp ước CFE được ký kết tại Paris vào năm 1990, và vào năm 1999, một phiên bản cập nhật của hiệp ước đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh OSCE ở Istanbul. Hiệp ước điều chỉnh chỉ được phê chuẩn bởi 4 quốc gia - Nga, Belarus, Kazakhstan và Ukraina. Năm 2007, Nga đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước CFE cho đến khi các nước NATO phê chuẩn Thỏa thuận thích ứng và bắt đầu thực hiện văn bản này một cách thiện chí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала