"Chúng tôi chưa bắt đối tượng nào không nhận tiền cả"

© Ảnh : Vũ Minh Đức - TTXVNQuốc hội chất vấn nhóm lĩnh vực tư pháp, nội chính, an ninh trật tự, kiểm toán
Quốc hội chất vấn nhóm lĩnh vực tư pháp, nội chính, an ninh trật tự, kiểm toán - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng thời gian tới.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định ngành công an triển khai, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trên cả 3 phương diện, bao gồm:
Thứ nhất, công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham hũng, tiêu cực được ngành công an tích cực đẩy mạnh. Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư – Trưởng Ban Chỉ đạo coi đây là điểm sáng.
Thứ hai, ngành công an tập trung chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong nội bộ. Để làm được điều đó thì phải sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức, làm trong sạch nội bộ.
Thứ ba, cải cách thủ tục hành chính, quản lý quản trị xã hội bằng pháp luật, đồng thời phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chứ không phải gây khó khăn, nhũng nhiễu, khó dễ.
Bộ Công an và Bộ Quốc phòng ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế: “Xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Với cải cách hành chính theo Đề án 06, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo triển khai, không chỉ với ngành công an mà các ngành. Nếu làm được thì không chỉ cải cách hành chính phục vụ nhân dân mà còn giảm hẳn được “tham nhung vặt”. Không tiếp xúc người giải quyết thủ tục hành chính thì không còn điều kiện thực hiện “tham nhũng vặt”.
Về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng, người đứng đầu Bộ Công an cho rằng cần tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng phạm tội. Những vấn đề còn sơ hở, thiếu sót thì cần chỉ ra để khắc phục ngay.
Bộ trưởng Tô Lâm dẫn ví dụ vừa qua, các cơ quan đã kiến nghị rất nhiều việc trên lĩnh vực quản lý tài chính, tín dụng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đăng kiểm phương tiện, phòng chống buôn lậu… Qua những vụ án thực tế vừa qua đã sửa đổi, chỉnh lý rất nhiều quy định.
Tổng Thư ký Bùi Văn Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Án tham nhũng ở Việt Nam: Đã tuyên thu hồi hơn 1.200 tỷ đồng
Ngoài ra, Bộ trưởng Công an nêu giải pháp chỉ đạo rà soát, bổ sung quy định để kiểm soát quyền lực, nhất là người đứng đầu các bộ ngành, địa phương; quy định cụ thể và có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như vụ án Việt Á, chuyến bay giải cứu…
Bộ trưởng cũng cho biết vừa qua xử lý các đối tượng với 2 tội danh chính trong nhóm tham ô, tham nhũng: Một là tham ô tài sản, tức ăn cắp tài sản của nhà nước, của nhân dân làm tài sản riêng; thứ hai và đưa và nhận hối lộ.

“Chúng tôi chưa bắt đối tượng nào không nhận tiền cả. Nên ở đâu đó có ý kiến rằng vì xử lý tham nhũng mà cán bộ không dám làm là không đúng. Họ không chỉ làm trái, lợi dụng chức vụ quyền hạn mà còn nhận hối lộ, nên việc xử lý nhân dân rất đồng tình", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала