Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Tổng thư ký LHQ: Không ai có quyền coi thường luật nhân đạo quốc tế

© AFP 2023 / Jewel SAMADUN Secretary-General-designate Antonio Guterres speaks during the ceremony for the appointment of the Secretary-General during the 70th session of the General Assembly October 13, 2016 at the United Nations in New York
UN Secretary-General-designate Antonio Guterres speaks during the ceremony for the appointment of the Secretary-General during the 70th session of the General Assembly October 13, 2016 at the United Nations in New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo của cả hai bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

"Việc bảo vệ thường dân phải là vô điều kiện. Tôi cực kỳ lo ngại về những hành vi vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế mà chúng ta chứng kiến. Tôi muốn nói rõ rằng bên nào trong cuộc xung đột vũ trang cũng cần thiết phải tôn trọng những luật này" - ông Antonio Guterres nói với phóng viên về tình hình Trung Đông.

Ông Antonio Guterres chỉ ra rằng "cuộc xung đột ngày càng gia tăng đang làm rung chuyển thế giới, làm rung chuyển khu vực và... hủy hoại những sinh mạng vô tội."
Tổng thư ký LHQ cho biết: “Hoạt động trên bộ của quân đội Israel và các vụ ném bom đang diễn ra đang nhắm vào dân thường, bệnh viện, trại tị nạn, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ và các đối tượng của Liên hợp quốc, bao gồm cả các nơi trú ẩn”.
Quân đội Israel tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas: Israel đã thả hơn 35 000 tấn thuốc nổ xuống Dải Gaza
Đồng thời, ông Antonio Guterres nhấn mạnh: "Hamas và các nhóm chiến binh khác đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống và tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel."
Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh: “Không ai được an toàn”.

Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đang trở nên cần thiết hơn mỗi giờ

Phát biểu tại cuộc họp báo về các sự kiện hiện tại ở Trung Đông, ông Guterres cho biết: “Thảm họa sắp xảy ra khiến nhu cầu ngừng bắn nhân đạo trở nên cấp bách và cấp bách hơn từng giờ”.
Theo ông Antonio Guterres, các bên xung đột có “trách nhiệm trực tiếp và cơ bản” trong việc ngăn chặn giao tranh và tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người đang gặp khó khăn ở Dải Gaza.
Về vấn đề này, tổng thư ký LHQ cho biết thêm, Liên hợp quốc và các đối tác đang công bố gây quỹ với số tiền 1,2 tỷ USD để giúp đỡ cư dân trong khu vực bị chiến tranh tàn phá. Quỹ này cung cấp kinh phí để hỗ trợ 2,7 triệu người, bao gồm toàn bộ dân số Dải Gaza, người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.
Ông Guterres nói với các phóng viên: "Tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng và xung đột ngày càng mở rộng. Chúng ta không được quên mối nguy hiểm rằng tình trạng này có thể lan rộng ra một khu vực rộng lớn hơn trong khu vực".
Ông Guterres gọi Bờ Tây và Jerusalem là những “điểm nóng” có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, đồng thời bày tỏ lo ngại về “sự leo thang tình hình ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen”.
Vụ pháo kích - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel bắn hạ tên lửa từ Yemen: Có thể xem là trận chiến lịch sử đầu tiên trong không gian
“Sự leo thang phải được dừng lại” - ông Guterres nói.

Chiến dịch Gaza có số lượng nhân viên LHQ thiệt mạng lớn nhất trong lịch sử

Trước đó hôm thứ Hai, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) báo cáo rằng số nhân viên của cơ quan này thiệt mạng đã tăng lên 88 người kể từ ngày 7 tháng 10.
"Nhiều nhà báo được cho là đã bị giết trong 4 tuần nhiều hơn bất kỳ giai đoạn xung đột nào khác trong ít nhất 3 thập kỷ. Nhiều nhân viên cứu trợ của Liên Hợp Quốc cũng bị giết nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào có thể so sánh được trong lịch sử của tổ chức" - ông Guterres nói khi phát biểu tại cuộc họp báo về sự kiện hiện tại ở Trung Đông.
Ông Guterres cũng hoan nghênh công việc của tất cả những người tiếp tục cứu mạng sống trong khu vực “bất chấp những thách thức và rủi ro đang tồn tại”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала