Đèn đỏ vẫn có xe ưu tiên được đi qua, như vậy là "rất dở"

© Depositphotos.com / Оleg_DoroshenkoCảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam.
Cảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đã ra đường đèn đỏ phải dừng lại nhưng ở Việt Nam đèn đỏ vẫn có xe ưu tiên được đi qua, như vậy là "rất dở", luật chỉ có một.
Sáng 10/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại tổ Hưng Yên, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh tinh thần, bên cạnh việc hướng đến tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước thì luật phải phục vụ được nhân dân, để nhân dân đồng tình ủng hộ. Khi thực thi luật, cũng đảm bảo quyền lợi của người dân, hiểu được lợi ích thì người dân sẽ tự giác thực hiện.
Bộ trưởng Công an nêu về tinh thần "quan tâm đến người yếu thế" khi sửa luật, thực tế lực lượng CSGT cũng rất quan tâm đến nhóm đối tượng này. Bộ trưởng nhắc đến hình ảnh CSGT dắt cháu bé, cụ già qua đường, hay tham gia cấp cứu.
Uniqlo tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Hà Nội chi hàng trăm tỷ giải quyết ùn tắc giao thông
Ông cho hay ở nhiều nước, người dân gặp vấn đề gì hầu như gọi cảnh sát và họ kết hợp cả xe cấp cứu và xe cảnh sát để làm sao tranh thủ "giờ vàng" kịp thời cứu được nạn nhân.
Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, thực tế CSGT Việt Nam cũng đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên theo ông, quy định hiện nay chặt chẽ quá. Cấp cứu, hỗ trợ phụ nữ sinh nở, tai nạn trên đường không có ai kịp thời bằng CSGT và đây trách nhiệm CSGT phải làm.
"Mặc dù chưa học đỡ đẻ ngày nào nhưng CSGT vẫn làm những việc như vậy, báo chí dư luận rất khen những hành động này. Rồi cấp cứu ở trường hợp đuối nước…", ông cho biết lực lượng cứu hộ, cứu nạn, giao thông đang được học những kiến thức cơ bản về y tế.
Về chỉ huy giao thông, Bộ trưởng kể ở các nước thấy làm rất chuẩn, đã ra đường đèn đỏ phải dừng lại nhưng ở Việt Nam đèn đỏ vẫn có xe ưu tiên được đi qua, như vậy là "rất dở", luật chỉ có một.
“Cảnh sát lại phải ngăn người dân để nhường đường rất vất vả, người dân cũng rất vất vả. Đang đèn xanh của mình đi thì lại phải đứng lại do cảnh sát ngăn lại cho xe ưu tiên, rất nguy hiểm. Người dân phải dừng dù đang đi đúng đường", ông nói.
Trong trường hợp xe cấp cứu, cứu hỏa...thì phải điều hành chặng đường đó là đường ưu tiên và người dân phải chấp hành. Bộ trưởng nhấn mạnh soạn thảo luật này phải làm sao cho hợp lý nhưng đúng luật.
Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 9 người bị thương tại Lạng Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng: Thủ tướng chỉ đạo khẩn
Người đứng đầu ngành công an cũng nhấn mạnh mặc dù nhiều nhiệm vụ nhưng biên chế cảnh sát giao thông không được tăng, mà phải áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật, thiết bị.
Một vấn đề khác, theo bộ trưởng là hiện ở đâu cũng lắp camera nhưng chả ai kết nối được với ai hay "ông nào cũng muốn làm". Trên đường cao tốc nhà đầu tư cũng lắp camera để kiểm soát giao thông, chứ không lắp loại giám sát hành trình, chỉ đếm đầu xem bao nhiêu xe.
Ông nhắc lại việc sang nước bạn muốn tự đi xe của mình cũng không được vì hệ thống nhận diện không đúng biển số xe là không cho lưu thông. Giờ mình biển rởm, biển giả, thậm chí che biển vẫn chạy. Công nghệ này cần phải tiến hành.
"Phải áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả, giảm bớt 'tiếng ong ve' về CSGT, bởi vì phạt không trực tiếp, không nhận tiền phạt, không ai tiếp xúc, giao dịch với ai, muốn tiêu cực cũng không tiêu cực được", Bộ trưởng lý giải.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала