Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hoa Kỳ sẽ thuyết phục Ấn Độ mở rộng hiện diện ở Biển Đông

CC0 / / USS Nimitz, USS Chosin, USS Sampson và USS Pinkney ở Biển Đông
USS Nimitz, USS Chosin, USS Sampson và USS Pinkney ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các đại diện của Mỹ tại cuộc gặp với các đồng nghiệp Ấn Độ sẽ cố gắng thúc đẩy Ấn Độ mở rộng vai trò ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là trên các vùng biển, nhằm kiềm chế Trung Quốc, Bloomberg dẫn nguồn tin cho hay.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã đến New Delhi vào thứ Năm, tại đây hôm thứ Sáu, ông sẽ tham gia cuộc họp của những người đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng theo hình thức "2 + 2". Các bên dự kiến ​​sẽ thảo luận cả các vấn đề song phương và một loạt chủ đề rộng hơn liên quan đến các sự kiện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
"Trong tuần này, Mỹ có thể sẽ thúc đẩy Ấn Độ đóng vai trò nổi bật hơn trong việc kiềm chế Trung Quốc trong khu vực, điều này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh", - cơ quan này viết.
Các quan chức Ấn Độ cho biết Mỹ muốn Ấn Độ tăng cường hiện diện ngoại giao và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các quan chức cũng cho biết rằng còn có kế hoạch thảo luận về sự hiện diện rộng rãi hơn của Hải quân Ấn Độ cả bên ngoài các điểm nóng hàng hải chiến lược ở châu Á và ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông căng thẳng.
Tàu khu trục của hạm đội phía Tây thuộc Hải quân Ấn Độ Tarkash - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Liệu Ấn Độ sẽ ra tay hành động trên biển trong trường hợp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc?

Lo ngại gia tăng căng thẳng

Các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bày tỏ sự lo ngại trước đà gia tăng căng thẳng địa chính trị ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Điều này nêu trong tuyên bố được thông qua theo kết quả Hội nghị thượng đỉnh ở Jakarta vào Tháng 9.
"Chúng tôi bày tỏ mối lo ngại trong tương quan gia tăng căng thẳng địa chính trị trong khu vực và một lần nữa nhấn mạnh giá trị cũng như ý nghĩa quan trọng sự phát triển tiềm năng của ASEAN tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của Hiệp hội", - văn kiện viết.
"Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy hơn nữa tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong sự hợp tác của chúng tôi với các đối tác, đồng thời cập nhật và thúc đẩy hiện thực hóa quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua những dự án và hoạt động cụ thể nhằm mục đích xây dựng lòng tin, sự tôn trọng và lợi ích lẫn nhau theo các cơ chế dưới sự chỉ đạo của ASEAN", - tuyên bố nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала