Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Thảm kịch ở Dải Gaza: "Các nhà báo là mục tiêu chủ ý trong các cuộc không kích của Israel"

© AFP 2023 / Jack GuezCác phóng viên trốn tránh khi nghe tiếng còi báo động vụ tấn công tên lửa
Các phóng viên trốn tránh khi nghe tiếng còi báo động vụ tấn công tên lửa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Đăng ký
Các nhà báo ở Dải Gaza vẫn tiếp tục làm việc bất chấp tình trạng mất điện, mất kết nối điện thoại và Internet, thường xuyên cản trở việc truyền tải thông tin nhanh chóng. Đồng thời với đó, các phóng viên cũng như người nhà của mình thường xuyên là mục tiêu của bom đạn Israel.
Theo thông báo từ địa phương, ít nhất 46 nhà báo đã thiệt mạng ở Dải Gaza và 3 nhà báo khác mất tích. Các phóng viên ở Dải Gaza lưu giữ danh sách các đồng nghiệp không may mắn vì sợ họ sẽ "chỉ được nhớ đến như những con số".
Trong bối cảnh đó, các nhà báo ở Gaza nói chuyện với Sputnik về điều kiện làm việc hiện nay và câu chuyện về những đồng nghiệp bị sát hại.

"Người Israel ở gần đây, tình hình rất khó khăn"

Các nhà báo ở Dải Gaza, cũng như những người dân địa phương khác, phải đối mặt với thảm họa nhân đạo, nhưng vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình, đưa tin về tình hình diễn ra ở dải đất này trong mọi tình huống, ngay cả khi điều đó khiến họ phải trả giá bằng mạng sống.

"Bây giờ cực kỳ khó để làm bất cứ điều gì, nhưng chúng tôi vẫn đang tác nghiệp. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Người Israel ở gần đây, tình hình rất khó khăn", - ông Mohammad Al-Masri, nhà báo, nhiếp ảnh gia người Palestine đến từ Gaza, cho biết.

Ông Mahmoud Mazloum, nhà sản xuất, phóng viên của Kênh Palestine ở Dải Gaza, nói rằng "điều khó khăn nhất đối với các nhà báo ở Dải Gaza là tiếp tục làm việc bình thường trong điều kiện bị phong tỏa hoàn toàn. Họ phải liên kết với nhau để sạc điện thoại di động của mình từ những nguồn năng lượng còn lại, thường là ắc quy ô tô".
"Chúng tôi thậm chí không làm việc được hầu hết thời gian trong ngày, mà phải đợi điện thoại sạc được một chút để có thể thực hiện công việc của mình. Ngoài ra, mạng Internet không phải lúc nào cũng có sẵn - đôi khi chúng tôi phải đợi hàng giờ đến khi nó hoạt động", - ông Mazloum than thở.
© AP Photo / Fatima ShbairCác nhà báo tụ tập quanh thi thể của hai phóng viên Palestine, Mohammed Sobh và Said al-Tawil, những người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza
Các nhà báo tụ tập quanh thi thể của hai phóng viên Palestine, Mohammed Sobh và Said al-Tawil, những người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Các nhà báo tụ tập quanh thi thể của hai phóng viên Palestine, Mohammed Sobh và Said al-Tawil, những người thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza

"Họ không chỉ là những con số, mà còn là con người"

Hầu như ngày nào các nhà báo ở Gaza cũng phải cập nhật danh sách các đồng nghiệp thiệt mạng. Họ lưu giữ cẩn thận, cùng với họ và tên. Điểm này rất quan trọng đối với các nhà báo địa phương.

"Họ - và chúng tôi - không chỉ là những con số. Đây là những người thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel. Chúng ta phải tưởng nhớ tất cả mọi người", - ông Mazloum nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý các nhà báo và gia đình họ thường là mục tiêu của quân đội Israel.

"Hầu hết các nhà báo hoặc thành viên gia đình họ thiệt mạng đều là mục tiêu có chủ ý trong các cuộc không kích của Israel. Chỉ một số ít trong số họ chết dưới đống đổ nát chính ngôi nhà của mình", - ông nói.

Nhà báo Mazloum cũng chia sẻ với Sputnik câu chuyện về người đồng nghiệp bị sát hại Mohammad Abu Khattab:

"Đồng nghiệp của tôi, phóng viên kênh truyền hình Mohammad Abu Khattab, bị giết cùng với các thành viên trong gia đình 15 phút sau khi kết thúc buổi phát sóng trực tiếp. Anh kết thúc buổi phát sóng, bước vào nhà và tòa nhà bị trúng đạn. Anh ấy sống ở cách Nasser không xa, còn bệnh viện ở thành phố Khan Yunis".

© AFP 2023 / Oren Ziv Các nhà báo trốn sau chiếc xe trong khi cuộc chiến sự giữa quân Israel và Palestine đang diễn ra
Các nhà báo trốn sau chiếc xe trong khi cuộc chiến sự giữa quân Israel và Palestine đang diễn ra - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Các nhà báo trốn sau chiếc xe trong khi cuộc chiến sự giữa quân Israel và Palestine đang diễn ra
Ông Mohammad Alaul, người quay phim của hãng tin Anadolu có trụ sở tại Dải Gaza, cũng mất toàn bộ gia đình, trong đó có 4 con trai, trong cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Magazi ở trung tâm Dải Gaza vào đêm 4/11.

"Người Israel đã đánh bom nhà tôi, giết chết các con tôi, anh chị em của tôi, cũng như anh em họ, cháu trai và bạn bè của tôi", - ông Alaul nói với Sputnik.

Báo cáo của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) liệt kê ít nhất về 39 cái chết được xác nhận của các nhà báo và nhân viên truyền thông trong tháng qua: 34 người Palestine, 4 người Israel và 1 người Lebanon tính đến ngày 9 tháng 11.
Theo nội dung tài liệu, đây là tháng nguy hiểm nhất đối với các nhà báo trên toàn thế giới kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1992.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала