Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Nguyên nhân nào khiến ảnh hưởng của Mỹ có thể suy giảm trong nhiều năm tới?

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteBộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tạm dừng lời khai trước Ủy ban viện trợ cho Israel và Ukraine của Thượng viện trong lúc những tiếng la hét của những người biểu tình tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington.
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tạm dừng lời khai trước Ủy ban viện trợ cho Israel và Ukraine của Thượng viện trong lúc những tiếng la hét của những người biểu tình tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự hỗ trợ mà Washington dành cho Israel trong bối cảnh xung đột Palestine-Israel leo thang có thể gây tổn hại cho vị thế của Hoa Kỳ ở Trung Đông và trên vũ đài quốc tế, báo Washington Post đưa tin dẫn nguồn từ các nhà lãnh đạo và chuyên gia phân tích Ả Rập.
Theo lời các chuyên gia, những lo ngại ở Hoa Kỳ về sụt giảm ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông đã phát sinh từ lâu trước vụ tấn công Israel ngày 7 tháng 10, nhưng tình huống hiện tại có thể đẩy nhanh quá trình này.

Do Hoa Kỳ ủng hộ Israel và gia tăng thương vong dân sự

"Sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Biden dành cho ban lãnh đạo Israel, bất chấp gia tăng thương vong dân sự Palestine, có thể gây tổn hại lâu dài cho vị thế của Washington trong khu vực và xa hơn thế nữa", - tờ báo phản ánh.

Cần lưu ý rằng việc Hoa Kỳ rõ ràng đồng ý với những cuộc tấn công vào các trại tị nạn, bệnh viện và nhà dân có thể "phá hoại ảnh hưởng của Mỹ trong nhiều năm tới".
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Ở Nga giải thích lý do ở Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ôm Blinken
Cụ thể, những tổn thất trong dân thường Palestine đã trở thành "nguồn cơn gây xích mích rạn nứt liên tục" trong các cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken với các lãnh đạo quốc gia trong chuyến công du của ông Blinken tới Trung Đông và Châu Á.
"Thủ tướng và các nhà ngoại giao đã chỉ trích ông ấy vì hành động của Israel, nhiều người chỉ ra rằng những cuộc tấn công đó được thực hiện với vũ khí của Mỹ còn những nỗ lực nhằm đạt được "khoảng tạm dừng nhân đạo" thay vì ngừng bắn lâu dài chỉ góp phần vào việc tiếp diễn bạo lực chống lại những người không trực tiếp tham gia hoạt động chiến sự", - tờ báo viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала