Tại sao các nước vùng Vịnh không dùng dầu mỏ như công cụ gây áp lực lên phương Tây?

© Fotolia / James ThewKhai thác dầu mỏ
Khai thác dầu mỏ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
Lời đe dọa cắt nguồn cung cấp nhiên liệu có thể tác động đến các đồng minh của Israel để họ gây sức ép với Tel Aviv buộc Israel ngừng thả bom xuống Gaza. Tuy nhiên, các nước vùng Vịnh chưa vội sử dụng con át chủ bài này.
Nhà khoa học chính trị Saad Abdullah al Hamid, người Saudi Arabia, nói với Sputnik rằng, dầu mỏ nên được đặt ngoài chính trị. Ả Rập Saudi phải duy trì khả năng gây áp lực chính trị.

“Trước đây, Ả Rập Saudi không đứng về phía Mỹ trong cuộc khủng hoảng Ukraina. Điều này đã đóng vai trò tích cực trong việc ổn định giá dầu và thị trường dầu mỏ. Ả Rập Saudi hướng tới tương lai. Các quyết định được đưa ra không gây hại cho các thành viên OPEC mà sẽ mang lại lợi ích cho họ. Vấn đề ngừng cung cấp dầu mỏ có thể được sử dụng trong cuộc đàm phán nếu Israel không ngừng tấn công Dải Gaza và tiếp tục gây chiến. Ả Rập Saudi và các nước vùng Vịnh khác đang tìm cách giải quyết xung đột một cách hòa bình. Mọi người đều hiểu rằng, việc sử dụng con át chủ bài dầu mỏ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến Israel và các quốc gia hỗ trợ nước này mà còn cả các quốc gia khác, Trung Quốc và những người tiêu dùng dầu khác”, - nhà khoa học chính trị người Ả Rập Xê Út nói.

Theo chuyên gia Saad Abdullah al Hamid, Israel và những người ủng hộ nước này sẽ không mạo hiểm kéo dài chiến tranh. Họ lo ngại rằng, họ sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp dầu mỏ. Trước mắt chúng ta là cuộc khủng hoảng Ukraina, chúng ta thấy rõ cuộc khủng hoảng này đã ảnh hưởng như thế nào đến Mỹ và châu Âu trong lĩnh vực năng lượng. Khả năng cao cuộc suy thoái sắp xảy ra sẽ làm tăng giá dầu ở các nước phương Tây.
Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lãnh đạo tối cao Iran kêu gọi không cung cấp dầu và thực phẩm cho Israel

Thiếu ý chí để bước vào xung đột với Hoa Kỳ

Chuyên gia Husam al Dajni, người Palestine từ Dải Gaza, nói với Sputnik rằng, các nước vùng Vịnh không sử dụng vũ khí dầu mỏ để gây áp lực lên Israel, Mỹ và châu Âu vì trước hết, họ thiếu ý chí bước vào cuộc đối đầu công khai với chính quyền Mỹ và các nước EU. Các nước Ả Rập nhận thức rõ hậu quả của một cuộc đối đầu như vậy đối với nền kinh tế và lợi ích của họ.
Thứ hai, trên chính trường toàn cầu mới bắt đầu hình thành một cực chính trị thứ hai mà các quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất này có thể hướng tới. Vẫn chưa có một lực lượng nào sẵn sàng bảo vệ tất cả các quốc gia này nếu các nước phương Tây tấn công họ.
Thứ ba, hệ thống kinh tế khu vực Ả Rập vẫn phụ thuộc nhiều vào Hoa Kỳ.
“Để đưa ra quyết định đi ngược lại lợi ích của Mỹ, cần phải có hoàn cảnh khác, chính sách khác, các nhà lãnh đạo khác. Hiện tại vẫn chưa có tất cả những điều này”, - chuyên gia người Palestine kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала