Mỹ có thể bị lôi kéo vào Thế chiến III do quan hệ với Trung Quốc ngày càng xấu đi

© AP Photo / Andy WongQuốc kỳ Mỹ và Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Quan hệ ngày càng xấu đi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và việc Bắc Kinh bị cáo buộc từ chối tương tác với Washington thông qua các kênh liên lạc được thiết kế để ngăn chặn xung đột đang làm dấy lên lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể bị lôi kéo vào một “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”, Washington Post viết.
“Những hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, cũng như việc nước này từ chối đàm phán với quân đội Mỹ thông qua các kênh được thiết kế để ngăn chặn xung đột, đang làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến lớn thứ ba trên thế giới”, - ấn phẩm này cho biết.
Tờ Washington Post nhấn mạnh việc khôi phục các kênh liên lạc này sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chương trình đàm phán giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ từ ngày 14 đến 17/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC và hội đàm với tổng thống Biden.
Người bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Ở Trung Quốc nói về nguy cơ xung đột với Mỹ
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã nguội lạnh đáng kể và “đi chệch khỏi con đường lành mạnh” ngay cả dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, người đã phát động “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc. Với sự xuất hiện của Joe Biden, tình hình vẫn không hề được cải thiện mà thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала