Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Tổ chức nhân quyền Mỹ kiện ông Biden vì "ủng hộ nạn diệt chủng" ở Gaza

© AFP 2023 / Mandel NganTổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hôm thứ Hai, Trung tâm Quyền Hiến pháp Hoa Kỳ (Center for Constitutional Rights) thông báo họ đã thay mặt người Palestine đệ đơn kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin vì đã giúp đỡ Israel giải quyết xung đột Palestine-Israel.
Trung tâm Quyền Hiến pháp Hoa Kỳ tố cáo rằng các nhân vật này "ủng hộ nạn diệt chủng" ở Dải Gaza.
Trung tâm tuyên bố rằng Hoa Kỳ trực tiếp góp phần vào thúc đẩy phát triển nạn diệt chủng ở vùng đất này thông qua việc cung cấp vũ khí và vỏ bọc ngoại giao cho Israel. Theo trung tâm, bằng lối hành xử đó, Hoa Kỳ đang vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn nạn diệt chủng trên thế giới, được quy định trong Điều 1 của Công ước về cảnh báo và trừng phạt tội ác diệt chủng.

Lẽ ra phải dùng ảnh hưởng để ngăn chặn thì lại thúc đẩy diệt chủng

"Các vị Biden, Blinken và Austin bị kiện… vì không ngăn chặn nạn diệt chủng đang diễn ra ở nơi họ có ảnh hưởng đối với Israel để có thể làm như vậy", - Trung tâm Mỹ cho biết trong tuyên bố đăng trên trang web của tổ chức.

Như Trung tâm nhấn mạnh, hồ sơ kiện còn kèm theo tuyên bố của chuyên gia pháp lý về vấn đề diệt chủng William Schabas, người gọi những đặc điểm trong tuyên bố của Chính phủ Israel và hoạt động chiến sự của Israel tại khu vực là "những dấu hiệu của tội diệt chủng".
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2023
Trump gọi "sự nóng lên hạt nhân" dưới thời Biden là mối đe dọa chính toàn cầu

Ông Biden cho biết ông không nhận thấy khả năng ngừng bắn ở Dải Gaza

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông thấy không có khả năng dừng chiến dịch ở Dải Gaza như một phần của cuộc xung đột Palestine-Israel.
"Không. Không có khả năng nào cả", - ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 10/11 khi trả lời câu hỏi liệu có cơ hội ngừng bắn ở Gaza hay không.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала