Ngày mai lô tổ yến chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sẽ sang Trung Quốc

© Ảnh : Public domainSúp tổ yến làm bẳng tổ yến sào, người Trung Quốc luôn coi là món bổ dưỡng và rất đắt tiền. Món này chỉ được phục vụ trong một số nhà hàng. Chim yến dùng nước bọt làm tổ, những sợi yến này đóng vai trò tạo gelatin trong súp. Ảnh: Tổ yến sào
Súp tổ yến làm bẳng tổ yến sào, người Trung Quốc luôn coi là món bổ dưỡng và rất đắt tiền. Món này chỉ được phục vụ trong một số nhà hàng. Chim yến dùng nước bọt làm tổ, những sợi yến này đóng vai trò tạo gelatin trong súp. 
Ảnh: Tổ yến sào  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Ngày 16/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tổ chức lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc theo Nghị định thư, diễn ra tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
Theo Cục Thú y Việt Nam, hiện có 45 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc và đã được Cục hướng dẫn thực hiện giám sát an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo yêu cầu của Trung Quốc tại Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Trong đó, 9 doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký xuất khẩu và nộp tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét. Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tổ chức kiểm tra trực tuyến 5 doanh nghiệp và chấp thuận cho CTCP Dinh dưỡng Avanest Việt Nam xuất khẩu 2 loại sản phẩm tổ yến sạch và yến hũ chưng sẵn vào Trung Quốc kể từ ngày 20/10.
Đối với các doanh nghiệp khác, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang tiếp tục xét duyệt hồ sơ, đánh giá và sẽ thông báo sau khi kết quả đạt yêu cầu.
Cảng hàng hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Lệnh 259 của Trung Quốc ảnh hưởng gì đến nhà xuất khẩu của Việt Nam?
Trước đó, sau gần 5 năm trao đổi, đàm phán, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và có hiệu lực từ ngày 9/11/2022.
Nghị định thư được ký kết mở ra nhiều cơ hội cho nghề nuôi chim yến và chế biến tổ yến của Việt Nam. Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu. Nhập khẩu tổ yến chính ngạch vào Trung Quốc năm 2019 là 180 tấn, năm 2020 là 220 tấn và năm 2021 khoảng hơn 300 tấn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số lượng nhà nuôi yến toàn quốc tăng rõ rệt trong những năm qua với 42/63 tỉnh thành có nuôi chim yến. Đến năm 2022, số nhà yến tăng lên con số 23.665, gấp 3 lần so với năm 2017. Địa phương có số lượng nhà yến tăng nhanh nhất là Kiên Giang, Khánh Hòa, Lâm Đồng.
Cả nước xuất siêu 12,25 tỷ USD nửa đầu năm 2023  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc
Với sản lượng yến hiện nay khoảng 200 tấn/năm đem lại giá trị kinh tế rất cao với trị giá khoảng 200 triệu USD/năm. Con số này vượt qua nhiều ngành kinh tế tiềm năng, đặc hữu thị trường thế giới.
Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng sang thị trường này để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm tổ yến của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала