Bán xăng phải có hoá đơn: Nhiều cây xăng có nguy cơ đóng cửa

© Fotolia / Chat_a4Trạm xăng
Trạm xăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Đăng ký
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) yêu cầu, cửa hàng xăng dầu phải phát hành hóa đơn điện tử cho từng lần bán hàng.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý, nhiều cây xăng có thể có nguy cơ đóng cửa nếu áp dụng ngay hóa đơn điện tử.

Bán xăng phải có hoá đơn điện tử

Trên An ninh Thủ đô cho biết, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi Cục Thuế các địa phương liên quan đến vấn đề lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động xăng dầu.
Theo Tổng cục Thuế, hiện - theo quy định tại khoản 1, Điều 90, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử thì:
“Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hoá đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ”.
Trạm xăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Xăng giảm giá nhẹ, dầu có loại giảm hơn 1.000 đồng/lít
Ngoài ra, tại điểm i, khoản 4, Điều 9, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về hoá đơn, chứng từ quy định:

“Thời điểm lập hoá đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu”.

Tổng cục Thuế chỉ rõ, thực tế trong thời gian qua vẫn có tình trạng việc quản lý, phát hành, sử dụng hoá đơn đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không đúng quy định.
Cơ quan này dẫn chứng như hiện tượng cuối ngày mới xuất hoá đơn tổng đối với các trường hợp bán lẻ trong ngày; định kỳ hàng tuần, hàng tháng xuất 1 hóa đơn cho khách hàng với số lượng lớn hay thậm chí có trường hợp bán hàng hoá nhưng không xuất hoá đơn, không kê khai nộp thuế, trốn thuế, gian lận thuế, mua bán hóa đơn thu lợi bất chính, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Do đó, để đảm bảo thực hiện việc chấp hành đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng hoá đơn, đồng thời ngăn chặn hành vi bán hàng không xuất hoá đơn, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế khẩn trương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát, thúc đẩy việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương.
Giá xăng tăng mạnh vượt 25.000 đồng/lít - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Xăng trong nước hồi lại sát mốc 24.000 đồng
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp khẩn trương nắm bắt thực trạng triển khai hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương.
“Quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai ngay các giải pháp thực hiện được việc phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định”, - Tổng cục Thuế nhấn mạnh.
Đồng thời, cơ quan thuế các cấp phải giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hoá đơn nói chung và hoá đơn đối với xăng dầu nói riêng; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hoá đơn, chứng từ không đúng quy định.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các Cục Thuế xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo Phòng, Chi cục Thuế và từng cán bộ quản lý quyết liệt thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng theo quy định.
xăng dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Doanh nghiệp xăng dầu có kiến nghị liên quan Nghị định 95 và Thông tư 104
“Phải gắn trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại từng cửa hàng xăng dầu với việc bình xét thi đua”, - Tổng cục Thuế nêu.
Cùng với đó là tổ chức trao đổi, làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công việc phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng và thảo luận giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp, qua đó đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật về hoá đơn, chứng từ.

Lo ngại nhiều cây xăng có nguy cơ đóng cửa

Kiến nghị lên Chính phủ về quy định thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế được đưa ra trong dự thảo sửa đổi nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương lo ngại nhiều cây xăng có thể đóng cửa nếu áp dụng ngay quy định về hóa đơn điện tử.
Báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương cho rằng, việc áp dụng ngay quy định hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí có thể dẫn tới đứt nguồn cung, ảnh hưởng thị trường xăng dầu.
Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc áp dụng hóa đơn điện tử là cần thiết, nên doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tuân thủ khi kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, theo Bộ, trước mắt, để giảm bớt khó khăn, chi phí cho doanh nghiệp, cần bỏ quy định về lộ trình "cứng" thực hiện hóa đơn điện tử tại dự thảo nghị định sửa Nghị định 95.
Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp từ 15 giờ ngày 5/9/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Dự trữ xăng dầu Mỹ giảm mạnh, giá nhiên liệu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng?
Thay vào đó, cửa hàng bán lẻ thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan thuế. Tức với trường hợp cấp mới giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện sẽ phải thực hiện và tuân thủ ngay quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn.
Trong khi đó, các cây xăng đang hoạt động, hoặc phải xin cấp lại giấy chứng nhận kinh doanh do sắp hết hạn, thực hiện hóa đơn điện tử như trường hợp cấp mới, sau một năm.
Thực tế, lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế được nêu tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương trình Chính phủ tháng trước.
Theo đó, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các đô thị phải thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử trong 1 năm, còn tại khu vực miền núi, vùng sâu, xa là 2 năm sau khi quy định mới được ban hành.
Quy định này bổ sung vào dự thảo theo đề nghị của Bộ Tài chính, và đây được coi là một trong những điều kiện để cấp giấy chứng nhận kinh doanh với cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Như vậy, khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ sẽ phải thực hiện lộ trình sử dụng và kết nối hóa đơn điện tử với ngành thuế, theo Vnexpress.
Xe bồn chở xăng dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Giá xăng dầu Việt Nam phi mã

Nhiều doanh nghiệp mới chỉ “đang nghiên cứu”

Theo Tuổi Trẻ phản ánh, hiện hóa đơn điện tử hiện mới có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) áp dụng với hơn 2.700 cây xăng.
Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lớn khác của Việt Nam như Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipecorp) mới đang nghiên cứu giải pháp kỹ thuật cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối.
Hàng chục nghìn cây xăng của các doanh nghiệp bán lẻ khác chưa áp dụng do chi phí đầu tư lớn, thời gian thực hiện 1-3 năm.
Trong khi đó, thống kê nhanh của 35/63 sở công thương các tỉnh, thành trên cả nước, số cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các địa phương này là gần 10.000 cửa hàng.
Số cây xăng có giấy chứng nhận đủ điều kiện nhưng sắp hết hiệu lực thi hành và phải xin cấp lại trong vòng một năm tới là 1.894 cửa hàng (chiếm gần 20%).
Đường ống tại cảng xăng dầu Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Dự báo giá xăng trong nước ngày 21/6
Như vậy trong quý 1/2024 có 752 cửa hàng ở 35 tỉnh thành (ước tính cả nước là 1.500 cửa hàng) phải thực hiện ngay nếu đưa quy định hóa đơn điện tử là một trong những điều kiện với cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi cấp lại.
Trong trường hợp mỗi cửa hàng có 4 cột bơm xăng, chi phí cho thiết bị in khoảng 3 triệu đồng một cột bơm, với 17.000 cửa hàng bán lẻ hiện nay, chi phí này khoảng hơn 200 tỷ đồng. Chưa kể còn chi phí trang bị chip đồng bộ, kết nối máy tính để xuất hóa đơn theo từng cột bơm nhiên liệu.
Do đó Bộ Công Thương lo ngại, việc áp dụng ngay hoá đơn điện tử có thể dẫn tới số lượng lớn cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải ngưng hoạt động, gây đứt gãy nguồn cung xăng dầu trên thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала