Nhiều chính sách khuyến khích phụ nữ Việt Nam sinh con

© Depositphotos.com / XiXinXing Một gia đình trẻ hạnh phúc ôm một em bé
Một gia đình trẻ hạnh phúc ôm một em bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 16/11, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu thông tin phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, không vi phạm chính sách dân số ở địa phương này sẽ được Chủ tịch UBND cấp huyện tặng giấy khen và hỗ trợ 1 triệu đồng.
Thời gian áp dụng kể từ ngày 1/1/2023, theo Dân trí.
Để được hưởng chính sách này, phụ nữ thuộc đối tượng đến trạm y tế cấp xã, nơi cư trú khai báo và làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết như: Đơn xác nhận sinh đủ 2 con, giấy xuất viện, giấy chứng sinh,...
Các cơ sở y tế có nhiệm vụ tổng hợp, rà soát các trường hợp hợp lệ gửi về cấp thẩm quyền xem xét khen thưởng theo Nghị quyết.
Ngoài ra, các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề, có cam kết không sinh thêm con, chấp hành tốt chính sách dân số và thực hiện tốt việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan cũng được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng.
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, tỉnh này hiện đang đối mặt với tình trạng mức sinh thấp (1,7 con/bà mẹ). Mức sinh này không đạt mức sinh thay thế. Vì vậy việc có chính sách khuyến khích và quy định khen thưởng là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 Em bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao
Trước đó, tại Hội thảo mức sinh thấp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Việt Nam đang đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung. Các tỉnh mức sinh thấp có quy mô dân số là 37,9 triệu người chiếm khoảng 39,4% dân số cả nước sẽ tác động rất lớn đến phát triển bền vững cho cả nước.
Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao (khoảng 7,7%), trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%, ảnh hưởng đến hàng triệu cá nhân, cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.
Đáng chú ý, mức sinh thấp không chỉ diễn ra ở một số đô thị, nơi có điều kiện kinh tế phát triển mà còn xuất hiện ở nhiều tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi chiếm vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh quốc gia về lương thực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала