Sẽ không chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ

© AP Photo / Carolyn KasterChủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Đăng ký
Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra tại một địa điểm gần San Francisco, nhà báo Piotr Tsvetov chuyên về phân tích của Sputnik viết trong bài viết của mình cho biết.

Tại sao Joe Biden lại cảm thấy hài lòng

Kết thúc cuộc nói chuyện kéo dài 4 giờ với vị khách Trung Quốc, tổng thống Mỹ nói ông hài lòng với kết quả. Sẽ là như vậy! Trong hơn một năm qua, Joe Biden tìm cách tiếp xúc với nhà lãnh đạo CHND Trung Hoa nhưng không có kết quả: ông Tập Cận Bình từ chối liên lạc trực tiếp với chủ Nhà Trắng, do đội ngũ của Tổng thống Mỹ có những hành động quá mức không thân thiện với Trung Quốc.
Và đã có một bước đột phá ở San Francisco. Như tổng thống Mỹ Joe Biden tự hào tuyên bố, ông đã “đạt được tiến bộ thực sự trong các cuộc đàm phán”.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung: Có thỏa thuận nhưng vẫn còn khác biệt
Điều gì thực sự đã hiệu quả? Hai bên nhất trí hợp tác chống sản xuất và phân phối ma túy, trong đó có ma túy tổng hợp. Hợp tác sẽ tiếp tục trong việc sử dụng an toàn trí tuệ nhân tạo và chương trình nghị sự về môi trường toàn cầu. Lãnh đạo hai nước cũng sẽ thúc đẩy phát triển trao đổi song phương trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và kinh doanh.
Điểm quan trọng khác của thỏa thuận chung là quyết định nối lại mối quan hệ giữa Bộ Quốc phòng hai nước, đặc biệt là nói đến đường dây điện thoại giữa người chỉ huy tác chiến quân sự.

Các điểm nóng sẽ nguội đi?

Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thể không đề cập đến những tình huống xung đột hiện nay trên thế giới. Ông nhắc đến cả Ukraina và Israel, lên tiếng vì hòa bình ổn định ở Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng như phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Quan điểm của Mỹ về Đài Loan, như mọi khi, luôn mâu thuẫn và tỏ ra trái ngược. Nhà Trắng một mặt tuyên bố tính bất biến của “chính sách Một nước Trung Quốc”, mặt khác bày tỏ ý muốn duy trì hiện trạng ở eo biển Đài Loan. Đối tác cần phải hiểu điều này như thế nào? Phe đối lập hiểu về ý tưởng thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục như thế nào? Và chỉ đảm bảo bằng lời nói không là không đủ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Chuyên gia nhận định về ảnh hưởng của cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc
Trước cuộc gặp giữa Biden và Tập Cận Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói: “Phía Mỹ thực sự nên tuân thủ nguyên tắc Một nước Trung Quốc và có những hành động cụ thể để phản đối nền độc lập của Đài Loan”.

"Cạnh tranh" nhưng không "xung đột"

Tổng thống Mỹ Joe Biden, dựa trên tuyên bố của ông sau cuộc gặp gỡ, hiểu thế giới hy vọng sự cạnh tranh giữa hai cường quốc sẽ không dẫn họ vào “xung đột, đối đầu và một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”. Vị khách Trung Quốc rõ ràng đã thuyết phục ông về điều này. Khẩu hiệu của Trung Quốc – “có thể cạnh tranh, nhưng không thể xung đột” – đã được Bắc Kinh truyền bá từ lâu trên khắp thế giới.
Tại cuộc gặp với Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Một bên không thể thay đổi được bên kia, xung đột, đối đầu gây ra hậu quả không thể dung thứ cho cả hai bên”.
Chúng ta hãy nói thêm trong trường hợp xung đột hạt nhân, sẽ có “những hậu quả không thể chịu đựng được” đối với toàn thể nhân loại.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Cây cao hữu nghị giữa nhân dân Mỹ và Trung Quốc có thể trụ vững trước mọi cơn gió
Những khác biệt về hệ tư tưởng và bản chất của các đảng cầm quyền cũng không nên cản trở sự tương tác giữa hai nước. Joe Biden không thể không đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Mọi tổng thống Mỹ đều coi nhiệm vụ của mình là “đá xoáy” Trung Quốc trong việc này.
Nhưng ông Tập Cận Bình đã phản ứng lại: "Chúng tôi tự hào về sự lựa chọn của mình, cũng như các bạn tự hào về lựa chọn của mình. Con đường của chúng ta khác nhau, nhưng cả hai đều là sự lựa chọn của người dân và cả hai đều dẫn đến hiện thực hóa các giá trị chung ​của nhân loại. Điều này cần được tôn trọng”.
Chủ tịch Tập Cận Bình đối mặt tay đôi với tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhưng quan trọng nhất, rõ ràng là các nhà lãnh đạo của hai siêu cường sẽ không gây chiến với nhau. Và đây là tin tốt lành cho toàn thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала