Campuchia có thể cấm cửa Tiktoker Việt Nam xúc phạm đền Angkor Wat

© Flickr / Steve CornishQuần thể đền thờ Angkor Wat ở Campuchia
Quần thể đền thờ Angkor Wat ở Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2023
Đăng ký
Sau vụ việc Hứa Quốc Anh, một TikToker người Việt sống ở TP.HCM, đăng tải đoạn clip được cho là xúc phạm văn hóa, lịch sử di sản Angkor Wat, chính quyền Campuchia đang xem xét hình phạt cấm nhập cảnh với cá nhân này.
Theo TTXVN, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng cho biết đang phối hợp xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý sai phạm liên quan đến TikToker Hứa Quốc Anh.

Campuchia xem xét cấm nhập cảnh với Hứa Quốc Anh

Báo Lao động dẫn nguồn Khmer Times cho biết, Hứa Quốc Anh – một TikToker sống ở TP.HCM có 700.000 người theo dõi, đã đăng tải đoạn video clip được quay tại khu đền Angkor Wat nổi tiếng của Campuchia hôm 30/10.
TTXVN cho hay, trong đoạn clip, một cô gái mặc trang phục truyền thống Thái Lan đi quanh Angkor Wat và nói “Hello Thailand” (Xin chào Thái Lan). Đáng chú ý, quốc kỳ và hình ảnh các vị vua Thái Lan cũng được lồng ghép xuyên xuyết video nói trên.
Ngày 12/11, Cơ quan bảo tồn di sản thế giới Angkor Wat (Apsara) tuyên bố đoạn video này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hóa, lịch sử của di sản Angkor Wat, đồng thời cho biết đã yêu cầu mạng xã hội TikTok xóa video này.
Apsara cũng kêu gọi các người dùng mạng không tiếp tục chia sẻ đoạn video có "nội dung không phù hợp" nói trên. Phía TikTok sau đó cũng đã tiến hành xoá đoạn clip của Hứa Quốc Anh khỏi nền tảng.
Được biết, Chính quyền Campuchia đang xem xét hình phạt đối với Tiktoker người Việt này, có thể là sẽ cấm nhập cảnh vào Campuchia từ 5 - 10 năm.
Ngôi đền cổ nổi tiếng thế giới Angkor Wat. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Việt Nam sẽ xử lý Tiktoker ghép hình vua Thái Lan vào clip đền Angkor Wat Campuchia
Ông Sambo Manara, giáo sư lịch sử người Campuchia, cho rằng người Campuchia không nên vội vàng chỉ trích người nước ngoài, đồng thời nên cân nhắc rằng họ cũng có quyền mặc trang phục dân tộc của mình.
"Tôi nghĩ người Campuchia nên cởi mở hơn với những công dân khác đến thăm Angkor Wat và tạo dáng với trang phục hoặc quần áo phản ánh bản sắc đất nước của họ vì điều đó cho thấy Campuchia chấp nhận mọi nền văn hóa", - báo Lao động dẫn lời GS. Sambo Manara.
Tuy nhiên, ông cũng cho biết bản thân không ủng hộ bất kỳ quốc gia hay du khách nào sản xuất phim, video xuyên tạc nền văn minh, văn hóa Campuchia. Vị chuyên gia đề nghị Apsara cần có biện pháp tư vấn cho du khách đến tham quan cần tôn trọng văn hóa, truyền thống Campuchia.
Angkor Wat là khu quần thể đền đài tại Campuchia. Đây là một trong những di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. Angkor Wat là điểm đến hút khách du lịch hàng đầu tại Campuchia. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1992.

Việt Nam xem xét xử phạt TikToker Hứa Quốc Anh

Theo TTXVN, liên quan đến vụ việc trên, tại buổi họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM chiều 16/11, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Sở đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xem xét vấn đề.
Nam Tiktoker người Việt Hứa Quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Tiktoker Việt Nam khiến người Campuchia tức giận
Sau khi có kết luận chính thức, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ đưa ra ý kiến phù hợp đối với các vấn đề liên quan.
Về phần mình, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng cho hay, đơn vị đã nắm được thông tin và sẽ cho xác minh.
Tuy nhiên, do vi phạm của Hứa Quốc Anh ở địa bàn nước ngoài nên cần phải tiếp tục xác minh từ nhiều phía, sau đó sẽ triển khai các bước theo quy định.
Được biết, trước làn sóng phẫn nộ của cả dư luận Campuchia và Việt Nam, tài khoản Hứa Quốc Anh đã phải lên tiếng xin lỗi trên trang Facebook* cá nhân. TikToker người Việt cho rằng hành động của mình là sai và mong muốn nhận được sư tha thứ từ người xem.
Dù vậy, người này từ chối chia sẻ lý do quay video clip ở Campuchia nhưng lại chèn hình ảnh, âm thanh liên quan đến Thái Lan.
*Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì cực đoan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала