Vụ Vạn Thịnh Phát "có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật
Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 21/11, Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực thời gian qua mặc dù đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, tuy nhiên, các loại tội phạm có loại giảm không nhiều, có nhiều loại lại tăng, tài sản bị thiệt hại tăng hơn 450%.
Ông Hoà dẫn chứng, số vụ giết người tăng 12,65%, cướp tài sản tăng 44,40%, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%, cho vay nặng lãi tăng 67,85%, gây rối trật tự công cộng tăng 80,75% tội phạm công nghệ thông tin, mạng internet tăng hơn 200 vụ, xâm hại trẻ em tăng hơn 41%...
Liên quan vụ án bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm, ông Hoà cho biết, tội phạm thực hiện hành vi làm khống cả ngàn hồ sơ để vay chiếm dụng trên 1 triệu tỷ đồng của ngân hàng SCB, trong đó có trên 500 nghìn tỷ đồng tiền gửi của người dân. Thậm chí, trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng nhận hối lộ 5,2 triệu USD.
Đô la Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Hàng trăm ngàn tỉ "đi" xe ô tô đến Vạn Thịnh Phát
Đại biểu nhận định, đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và vụ án này có số lượng tiền bị chiếm dụng, có khả năng thất thoát cũng nhiều nhất.
"Vụ này có thể chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ. Người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản tiền của các đối tượng trong vụ án này", ông Hoà bày tỏ và cho biết, dư luận đang đặt vấn đề việc có hay không sự bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm.
Theo đó, các ngân hàng này giao cho nhân viên tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển từ tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư. Hậu quả, có cả nghìn người đã gửi đơn khiếu nại, làm giảm lòng tin người dân vào hệ thống ngân hàng và hoạt động bảo hiểm.
Điều đáng quan tâm là những vụ án tham nhũng điều có liên quan đến người đứng đầu, lợi dụng pháp luật chưa chặt chẽ, câu kết với nhau để thực hiện hành vi tham nhũng, trục lợi.
Dư luận cũng rất quan tâm đến việc lãng phí tài sản công, mua sắm, bất động sản, chi tiêu... Số này lại không phát hiện xử lý, nếu lãng phí mà có số liệu chứng minh có thể thất thoát ngân sách không ít hơn tham nhũng.
Xuất phát từ những vấn đề trên, đại biểu mong muốn Chính phủ, các ngành chức năng có đánh giá kỹ lưỡng, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay các vụ việc, số người vi phạm lại tăng, trong khi các vụ giảm thì không đáng kể. Tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu lấy lại lòng tin với người dân, nhất là các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến cuộc sống sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, cuộc sống bình yên của người dân, giảm thiểu tối đa các vụ án tăng bất thường.
Девушка получает посылку - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
5,2 triệu USD tiền bà Trương Mỹ Lan cảm ơn được "ship" đến tay nữ Cục trưởng như thế nào?
Cũng liên quan đến vụ án Công ty Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, bên lề hành lang Quốc hội sáng 21/11, đại biểu Trịnh Xuân An (tỉnh Đồng Nai) nhấn mạnh, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với rất nhiều kỷ lục.
“Trước tiên là kỷ lục về số tiền bị chiếm đoạt, kỷ lục về thời gian diễn ra vụ việc, kỷ lục về số lượng các bị cáo, kỷ lục về số lượng người bị tác động, kỷ lục gây ra hệ lụy vô cùng lớn với nền kinh tế và niềm tin của người dân, khách hàng với hoạt động tín dụng”, ông An nói.
Vị đại biểu này cho rằng, đây không đơn giản là một vụ án hình sự bình thường, mà còn tác động đến nhiều vấn đề khác liên quan đến kinh tế - xã hội, tâm lý, niềm tin của người dân. Đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan chức năng cần phải xử lý quyết liệt và chặt chẽ, đặc biệt là việc xử lý hệ quả, làm sao để không, hoặc ảnh hưởng thấp nhất đến kinh tế - xã hội, quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала