Đi để trở về: Điều gì khiến làn sóng kiều bào quay trở lại Việt Nam?

© SputnikDiễn đàn Thanh niên Việt Nam – Liên bang Nga
Diễn đàn Thanh niên Việt Nam – Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều biến động, số lượng người Việt tại nước ngoài trở về Việt Nam làm việc, kinh doanh ngày càng nhiều.
Theo khảo sát của Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters, 71% người Việt Nam sống ở nước ngoài đang tích cực xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng 5 năm tới.

Cơ hội việc làm, thăng tiến cao hơn

Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters phân tích, với mức tăng trưởng GDP duy trì ở khoảng 6% trong trung hạn và ngày càng có nhiều công ty đạt doanh thu vượt qua 1 tỉ USD, Việt Nam trở thành điểm sáng cho các doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài và nhân tài quốc tế. Cơ hội việc làm cũng vì thế tăng lên.

“Tôi thấy rằng, làm việc ở đâu cũng vậy. Nhưng làm việc ở Việt Nam có điều kiện thăng tiến tốt hơn. Môi trường quen thuộc cũng là một yếu tố ra quyết định”, anh Neo Chu, Việt kiều Thụy Sĩ hiện làm trong lĩnh vực tài chính, chia sẻ với Sputnik.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắc đến người Mỹ gốc Việt, chip và VinFast tại APEC
Về phần mình, anh Moaz Nguyễn, Việt kiều New Zealand, quyết định quay về quê hương để làm việc trong ngành công nghệ. Anh cho biết:

“Tôi cảm thấy cuộc sống tại New Zealand không có nhiều việc để sáng tạo hoặc làm ra cái gì có tính đột phá được. Trong khi đó, Việt Nam có môi trường kinh doanh thì nhiều rủi ro nhưng trẻ và vận động nhanh. Cơ hội việc làm đa dạng, hấp dẫn”.

Điện thoại và hình ảnh khóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Người Việt bị lừa đảo nhiều nhất tại châu Á qua điện thoại

Sức mạnh của nền kinh tế ổn định

Cũng theo khảo sát trên, có đến 66% Việt kiều cho biết họ tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp củng cố quyết định trở về quê hương của người Việt Nam ở nước ngoài.

“Môi trường kinh doanh ở Việt Nam có nhiều cơ hội, năng động và ổn định chính trị. Chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ với kiều bào đã vượt qua rào cản về tư tưởng, chính sách mở hơn nhiều”, anh Neo Chu đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.

Giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư về vây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Ra mắt sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về ngoại giao cây tre
Trong những năm gần đây, Chính Phủ Việt Nam khuyến khích khởi nghiệp và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cũng là một động lực cho việc trở về của người Việt đang định cư ở nước ngoài. Không chỉ vậy, đây còn là một cách đóng góp thiết thực cho quê hương.

“ Làm ở đâu cũng phải đóng thuế, đóng thuế đầy đủ là thực hiện nghĩa vụ công dân của quốc gia. Kinh tế Việt Nam và tư tưởng kinh doanh ở Việt Nam coi trọng tinh thần tập thể. Do vậy ít hay nhiều, về quê hương kinh doanh chắc chắn là tạo được phần đóng góp ít hoặc nhiều cho đất nước và con người. Thứ nhất vốn: đầu tư; thứ hai: thuế, thứ ba: tạo công ăn việc làm và quỹ BHXH, thứ tư: công nghệ và cách làm việc tiên tiến và cuối cùng là góp phần kết nối mạng lưới quốc tế”, anh Neo Chu phân tích.

Chia sẻ với Sputnik, anh Moaz Nguyễn cho rằng, những kinh nghiệm và trải nghiệm của kiều bào tại nước ngoài khi áp dụng tại Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích trong công việc.
Thiết bị drone chăm sóc cây công nghiệp do TS. Đặng Xuân Ba và nhóm nghiên cứu phát triển - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Chuyện đáng kinh ngạc
Giải mã công nghệ drone chăm sóc cây công nghiệp của Tiến sĩ người Việt

Cuộc sống thoải mái, chất lượng hơn

Một yếu tố hấp dẫn đối với những kiều bào quyết định trở về Việt Nam làm việc, kinh doanh là tỷ lệ chênh lệch giữa mức lương cao và chi phí sinh hoạt thấp tại đây. Đặc biệt, khi trở về nước, kiều bào cũng mong muốn công việc kinh doanh và việc làm của họ ngày một tốt hơn. Anh Moaz Nguyễn bày tỏ:

“Tôi hi vọng sẽ tạo ra một công nghệ nào đó tốt hơn các công nghệ hiện có và thay đổi cách mọi người đang làm việc trong lĩnh vực của mình. Tất nhiên, tạo ra thu nhập tốt hơn nữa cũng là mong muốn của tôi”.

Người tiêu dùng ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
UOB: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN
Với môi trường kinh tế sôi động và cạnh tranh hiện nay mở ra nhiều cơ hội cho người Việt Nam ở nước ngoài muốn khẳng định bản thân và góp phần vào sự phát triển của quê hương.

“Đối với các doanh nghiệp của kiều bào, tôi mong muốn có sự hỗ trợ từ Chính phủ như giảm chi phí BHXH, công bằng cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp có cổ phần của Nhà nước. Tôi cũng mong rằng, thủ tục thanh toán quốc tế và các thủ tục xuất nhập khẩu hiệu quả hơn. Ngoài ra, thay đổi phương pháp tính thuế TNDN & VAT để ghi nhận đầy đủ chi phí hơn; giảm thiểu giấy phép con và giấy tờ hành chính”, anh Neo Chu mong mỏi.

Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2023
Chuyên gia lý giải vì sao kiều hối về Việt Nam tăng mạnh
Với xu hướng người Việt ở nước ngoài trở về trong thời gian tới, chắc chắn thị trường lao động tại Việt Nam sẽ trở nên rất sôi động. Đây còn là “mỏ vàng” nhân sự chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong nước.
Bên cạnh đó, nếu các mong muốn và nhu cầu thiết thực được đáp ứng, doanh nghiệp của kiều bào chắc chắc sẽ phát triển, đóng góp một phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала