Chính trị gia cánh hữu ông Wilders đã ghi điểm ở Hà Lan vì lập trường của ông đối với Israel

© AFP 2023 / ANP / Bart MaatLãnh đạo Đảng Tự do Hà Lan Geert Wilders
Lãnh đạo Đảng Tự do Hà Lan Geert Wilders - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Lãnh đạo Đảng Tự do (PVV) cực hữu, đang giành chiến thắng theo các cuộc thăm dò đầu tiên trong cuộc bầu cử quốc hội ở Hà Lan, ông Geert Wilders ghi điểm nhờ quan điểm ủng hộ Israel trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cũng như thái độ cứng rắn của ông đối với vấn đề di cư.
Nhà phân tích và chuyên gia địa chính trị người Hà Lan Joost Niemoller nói với Sputnik.
"Rất nhiều thứ ở Hà Lan hiện đang bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel, và Geert Wilders có quan điểm rất thân thiện với Israel. Ngoài ra, điều khiến ông được yêu thích là chính sách chống nhập cư và quan điểm của ông đối với đạo Hồi, vốn là điều không phổ biến ở Hà Lan trong một thời gian dài. Nhưng bây giờ những vấn đề này lại nổi vì tình hình với Hamas, nên ông ấy kiếm được nhiều điểm hơn”, - ông Niemoller nói trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan này.
Nhà khoa học chính trị lưu ý rằng quan điểm này đang trở nên phổ biến không chỉ vì Hamas mà còn vì sự gia tăng tâm lý bài Do Thái ở Hà Lan và những người tham gia biểu tình ủng hộ Palestine với các khẩu hiệu chống Israel.
Lãnh đạo Đảng Tự do Wilders được biết đến với lập trường cứng rắn đối với người di cư. Ngoài ra, đảng của ông còn chỉ trích Hồi giáo, xã hội đa văn hóa và các chính sách của EU, đồng thời ủng hộ việc Hà Lan rời khỏi khu vực đồng euro. Đảng Tự do cũng phản đối các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và không ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraina.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte mỉm cười trong trận đấu bóng đá trên sân vận động Johan Cruyff ở Amsterdam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2023
Thủ tướng Hà Lan: "Nếu chức vụ Tổng thư ký NATO do phụ nữ đảm nhận thì tốt"
Cuộc bầu cử quốc hội sớm đã được tổ chức tại Hà Lan vào thứ Tư. Hội đồng bầu cử Hà Lan dự kiến ​​sẽ công bố kết quả bầu cử cuối cùng vào ngày 1/12. Việc thành lập một liên minh cầm quyền và xác định thủ tướng mới có thể mất nhiều tháng. Như vậy, sau cuộc bầu cử quốc hội ở Hà Lan vào tháng 3 năm 2021, phải mất 299 ngày để thành lập chính phủ liên minh, trở thành đợt hình thành nội các lâu nhất trong lịch sử nước này.
Ban đầu người ta cho rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức ở Hà Lan vào năm 2025, nhưng do nội các thứ tư của Thủ tướng Mark Rutte sụp đổ vào ngày 7 tháng 7 do bất đồng về chính sách nhập cư, các cuộc bầu cử sớm đã được lên kế hoạch vào ngày 22 tháng 11. Vào tháng 7, Rutte, người đã lãnh đạo chính phủ Hà Lan trong 13 năm, đã đệ đơn từ chức lên Vua Willem-Alexander, tuyên bố rằng ông sẽ không tham gia bầu cử và sẽ rời khỏi Đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ mà ông lãnh đạo vào thời điểm đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала