Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Rõ ràng thỏa thuận Israel-Hamas sẽ được tôn trọng

© AP Photo / Israel Defense ForcesQuân đội Israel tại Dải Gaza
Quân đội Israel tại Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thỏa thuận giữa Israel và Hamas về việc thả con tin và lệnh ngừng bắn được Yuuri Zinin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại trường MGIMO, bình luận với Sputnik.
Theo tài liệu của chính phủ Israel, thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm thả con tin khỏi Dải Gaza và lệnh ngừng bắn bao gồm hai giai đoạn.
Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực kể từ thời điểm nhóm con tin đầu tiên được thả và sẽ giới hạn tối đa trong 10 ngày ngừng bắn.
Giai đoạn đầu kêu gọi ngừng bắn kéo dài 4 ngày, trong đó Israel dự kiến ​​thả 50 con tin và cam kết thả 150 tù nhân Palestine. Trong giai đoạn thứ hai, Israel sẽ thả thêm tối đa 150 tù nhân nếu Hamas thả thêm 50 con tin.
Hậu quả của vụ ném bom của Israel ở Khan Yunis phía nam Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thống Erdogan kêu gọi thế giới Hồi giáo không giữ im lặng về tình hình ở Dải Gaza

Hai bên sẽ nỗ lực hoàn thành giao dịch

"Rõ ràng, (thỏa thuận) sẽ được tôn trọng. Các cuộc thảo luận về thỏa thuận có thể tiếp tục diễn ra trong suốt những tuần này (về cuộc xung đột ở Gaza), nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà thỏa thuận đã thất bại. Cuối cùng, hai bên đã đồng ý, và đối với tôi, có vẻ như họ sẽ tuân thủ điều đó”, chuyên gia nói.

Ban đầu, chính phủ Israel kiên quyết bác bỏ khả năng ngừng bắn, nhưng sau đó đã thay đổi quan điểm. Theo Zinin, có ít nhất hai lý do cho việc này.

"Tôi nghĩ, áp lực chủ yếu đến từ chính người dân Israel. Đã có những cuộc biểu tình bất tận (yêu cầu thả con tin thông qua đàm phán), là công cụ gây áp lực rất mạnh. Mọi thủ tướng đều muốn duy trì sự ủng hộ, nhưng ông ấy (Thủ tướng Benjamin Netanyahu) bị nhiều sự phản đối, làm suy yếu vị thế của ông. Thứ hai, tôi nghĩ có áp lực từ phương Tây. Theo nguồn tin của Israel, hơn một nửa số người bị Hamas bắt cóc có quốc tịch nước ngoài hoặc hai quốc tịch, là những người đến từ khoảng 40 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, v.v. Và điều này rõ ràng đã đóng một vai trò nào đó”, Yuuri Zinin nói.

Pháo sáng do quân đội Israel thả xuống thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas tuyên bố đạt được thỏa thuận với Israel về lệnh ngừng bắn
Theo ông, có hy vọng sau khi thỏa thuận hết hạn, lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn.
“Tôi muốn hy vọng vào điều đó… Bởi vì đây là những sinh mạng được cứu và ngăn chặn được sự tàn phá thêm nữa”, chuyên gia nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала