- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

NATO coi xung đột ở Ukraina là khoản đầu tư sinh lời

© iStock.com / Michele UrsiCờ của NATO và Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở trung tâm Vilnius, Litva
Cờ của NATO và Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở trung tâm Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các thành viên NATO coi cuộc xung đột ở Ukraina là một “khoản đầu tư sinh lời”; đối với họ, mạng sống của binh lính Ukraina là một “cái giá nhỏ” cho việc làm suy yếu Liên bang Nga, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov nói trong một bài bình luận trên tạp chí tờ South China Morning Post.
Tuần này đánh dấu 10 năm kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu ở quảng trường chính Kiev (Maidan Nezalezhnosti), dẫn đến một cuộc đảo chính. Nguyên nhân là do Chính phủ đình chỉ ký thỏa thuận liên kết với EU. Sau đó, Maidan trở thành tâm điểm của cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh và những kẻ cực đoan; các cuộc đụng độ khiến hàng chục người thương vong.
Theo Morgulov, “Euromaidan” năm 2013 thực sự là điểm khởi đầu của cuộc khủng hoảng Ukraina hiện nay. Sau khi lật đổ một tổng thống được bầu cử dân chủ với sự hỗ trợ trực tiếp của các nước phương Tây, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã nắm quyền lực chính phủ ở Ukraina và bắt đầu áp đặt chương trình nghị sự chống Nga trên toàn bộ đất nước.

"Các khu vực ở phía Đông đất nước, vốn luôn hướng về Nga, đã không đồng ý với điều này, từ chối thừa nhận việc chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp ở Kiev. Kết quả là, chế độ Ukraina đã gây ra nỗi kinh hoàng thực sự đối với bộ phận dân cư này”, - nhà ngoại giao nói.

Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
NATO gây sức ép. Lộ diện động thái khủng khiếp của Ukraina do thất bại của quân đội nước này
Đại sứ Nga lưu ý rằng đỉnh điểm đã đạt đến vào năm 2021, khi phương Tây bắt đầu bơm vũ khí cho Ukraina. Trong những điều kiện này, Morgulov nhấn mạnh, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm 2022. Theo ông, đến cuối tháng 3, Liên bang Nga đã thực sự đạt được các mục tiêu chính của mình và Kiev sẵn sàng ký kết một thỏa thuận chính trị được hai nước chấp nhận, nhưng phương Tây lại ngay lập tức can thiệp vào tình hình, buộc chính quyền Ukraina phải từ bỏ mọi thỏa thuận.
“Toàn bộ giai đoạn tiếp theo, NATO dựa vào việc kéo dài cuộc đối đầu, cung cấp vũ khí cho Kiev và qua miệng các nhà lãnh đạo của mình gọi cuộc xung đột này là một “khoản đầu tư sinh lời” - theo nghĩa là, bằng cách hy sinh mạng sống của binh lính Ukraina, họ “với cái giá rất nhỏ” có thể làm suy yếu nước Nga và thậm chí gây cho đất nước chúng ta “thất bại chiến lược”, - ông nói.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала