Long bào vua Bảo Đại sắp được đưa ra đấu giá ở Pháp "có rất nhiều vấn đề phải xem xét"

© Ảnh : Delon - HoebanxChiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại
Chiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhà đấu giá Delon - Hoebanx, Pháp, chào bán long bào được cho là của vua Bảo Đại, dự kiến vào ngày 7/12.
Thông tin đăng trên trang web của hãng Delon - Hoebanx (trụ sở ở Paris, Pháp), chú thích có nguồn gốc từ một bộ sưu tập cá nhân.
Long bào được miêu tả có tay áo rộng bằng lụa màu vàng, lót lụa màu cam, được thêu bằng chỉ vàng và chỉ nhiều màu. Hai bên áo thắt đai, ở giữa thêu hình rồng nằm giữa những đám mây và chữ "Thọ". Nhà đấu giá giới thiệu hình ảnh rồng gắn với văn hóa Việt, tượng trưng cho mưa thuận gió hòa, đồng thời đại diện cho vua - người được coi là "thiên tử" (con của trời). Các chi tiết còn lại trên áo cũng ngụ ý về sự trường thọ, may mắn, quyền lực.
Hãng Delon - Hoebanx cũng giới thiệu chiếc áo thuộc về vua Bảo Đại - hoàng đế cuối cùng của Việt Nam. Áo được lưu giữ ở Việt Nam, sau đó lạc sang Pháp, từng được trưng bày ở triển lãm L'Flight of the Dragon ở Bảo tàng Quốc gia Asian Arts Guimet từ ngày 9/7 đến ngày 15/9/2014.
Préparation de la fête du Têt của họa sĩ Lương Xuân Nhị - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Tranh của cố hoạ sĩ Lương Xuân Nhị được bán đấu giá hơn 100 nghìn euro tại Pháp
Ngày 25/11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhà nghiên cứu Trịnh Bách (từng phục chế áo vua triều Nguyễn) cho biết đã xem qua ảnh của chiếc áo được cho là long bào mặc lúc đăng quang của vua Bảo Đại sắp được đấu giá ở Pháp vào ngày 7/12 tới.
Ông Bách nhận định "chiếc áo này có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét".
Ông Bách quan sát những bức ảnh mà nhà đấu giá công bố và cho biết những đường thêu, nét chỉ của chiếc áo có khả năng là kỹ nghệ may thêu của Trung Quốc.
Đặc biệt theo điển lệ triều Nguyễn, phần vải lót bên trong của áo vua phải là màu vàng, chứ không thể là màu cam như chiếc áo này được.
"Vải lót màu cam được quy định dùng may cho trang phục của các thân thần như Hoàng thái hậu chẳng hạn. Cũng có thể do chiếc áo vua này bị hư nên người sau này không biết, dùng lót màu cam để may lại", ông Bách nói.
Một điểm lạ lùng nữa, theo ông Bách đó là phần cổ của chiếc áo vua này. Theo đó phần cổ của áo vua dùng trong những dịp đại lễ được quy định dưới triều Nguyễn phải là màu bạch tuyết, chứ không thể là màu vàng.
Ấn vàng Hoàng đế chi bảo đã được đàm phán thành công để đưa về Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2023
Đã xác định “số phận” ấn vàng Hoàng đế chi bảo
Ông Bách đưa ra nhận định không loại trừ khả năng chiếc áo được cho là của vua Bảo Đại sắp được đấu giá ở Pháp là đồ giả.
Còn theo chia sẻ của nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi với VnExpress, hình rồng trên áo là rồng năm móng (ngũ trảo kim long), biểu tượng dành riêng cho vua theo quy định.
"Tuy nhiên, tôi không dám khẳng định đây thực sự là áo của vua Bảo Đại, do không được xem, sờ trực tiếp", ông Khôi nói.
Theo thông tin từ Bộ VH-TT-DL, hiện chưa có bảo tàng trong nước hay bảo tàng tư nhân nào có ý muốn mua chiếc áo để mang trở về.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала