Việc thiết lập một đồng tiền chung của khối BRICS là nhu cầu cấp thiết

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS
Hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
Sáng kiến thiết lập một đồng tiền chung BRICS là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận giữa các nhà kinh tế. Nếu khối này tạo ra một loại tiền tệ chung và loại tiền này được đưa vào lưu thông, thì đây sẽ là một sự kiện mang tính chất bước ngoặt đối với nền kinh tế toàn cầu.
Sputnik Việt Nam trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế Renat Karamurzov, Giáo sư Khoa Kinh tế và Địa lý Kinh tế của Viện các nước Á-Phi thuộc ĐHTH Quốc gia Matxcơva mang tên Lomonosov, về triển vọng của một loại tiền tệ tiềm năng và cơ hội thách thức vị thế dự trữ toàn cầu của đồng đô la Mỹ.
Chuyên gia Karamurzov lưu ý rằng, một trong những tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy quá trình tạo ra một loại tiền tệ mới đang được tiến hành là việc cả Trung Quốc và Nga đều tăng lượng vàng dự trữ. Nhà kinh tế học lưu ý rằng, những quá trình tương tự đã xảy ra trước khi đồng đô la chiếm vị thế như chúng ta biết ngày nay.
“Vào năm 1944, thoả thuận Bretton Woods đã tạo nên một hệ thống tiền tệ mới, các quốc gia quyết định quay trở lại chế độ bản vị vàng của đồng đô la và cam kết rằng ngân hàng trung ương của họ sẽ duy trì tỷ giá hối đoái cố định với đồng đô la. Chúng ta cũng nhớ rằng, năm 1971, Mỹ đã dừng việc chuyển đổi trực tiếp đồng USD sang vàng, chấm dứt cả tiêu chuẩn bằng vàng. Theo tôi, chúng ta đang chứng kiến những quá trình tương tự”.
Brics - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Chuyên gia kinh tế không thấy việc tạo ra đồng tiền chung BRICS có ý nghĩa
Có ý kiến cho rằng, đồng nhân dân tệ có thể trở thành một loại tiền tệ chung của nhóm BRICS. Theo một giả thuyết khác, một loại tiền tệ độc lập đang được phát triển, nhưng quá trình này gặp nhiều vấn đề.

“Câu hỏi đặt ra là ai sẽ phát hành đồng tiền mới, các ngân hàng sẽ ở đâu, những mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ được giải quyết như thế nào, ngoài ra một số vấn đề sẽ nảy sinh trong việc chuyển đổi các loại tiền tệ, nhưng mặt khác, những nỗ lực tạo ra thứ gì đó khác với đồng đô la rõ ràng đang được thực hiện, chúng tôi chỉ có thể chờ đợi”, - chuyên gia nói.

Sergei Glazyev, Bộ trưởng Hội nhập và Kinh tế vĩ mô Ủy ban kinh tế Á-Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2023
Chuyên gia: Ý tưởng tạo ra loại tiền tệ siêu quốc gia trên nền tảng BRICS rất triển vọng và độc đáo
Quá trình tạo ra một loại tiền tệ mới là rất phức tạp và làm nảy sinh nhiều câu hỏi. Nhưng hiện tại, có một điều rõ ràng: vị thế đồng USD đã suy giảm, và quá trình phức tạp này đang trở thành một nhu cầu thiết yếu chứ không phải ý tưởng bất chợt:

“Tạo ra một hệ thống như vậy là một quá trình phức tạp hơn nhiều so với bạn nghĩ, nhưng điều quan trọng hơn là vị thế thống trị của đồng USD đang bị thách thức lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Có chú ý đến nỗ lực hiện thực hóa cơ hội này của các bên khác nhau có vẻ như thế giới đang hướng tới những thay đổi lớn và đồng tiền quốc tế mới chỉ là một khía cạnh”, - ông Renat Karamurzov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала