Việt Nam - Nhật Bản nâng cấp quan hệ, kỳ vọng chuyển giao công nghệ quốc phòng

© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Đăng ký
Sau 50 năm thiết lập quan hệ, Việt Nam - Nhật Bản đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày 27/11/2023.
Tối nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng thông báo chính thức về việc nâng cấp quan hệ Việt-Nhật lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện sau hội đàm cấp cao, theo báo Nhân dân.
Tại tuyên bố chung, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng trên cơ sở Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản, Vnexpress cho biết, trong đó có việc đào tạo nhân lực, chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Việt Nam – Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

TTXVN cho biết, tối 27/11, tại thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gặp gỡ với báo chí để thông báo kết quả hội đàm giữa hai nước.
Báo Nhân dân đưa tin, Việt Nam và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.
Cụ thể, sau lễ đón chính thức ở mức cao nhất, hội đàm cấp cao và phát biểu với báo chí tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Fumio Kishida đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới", qua đó khẳng định mong muốn cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.
Phát biểu với báo chí, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng thăm chính thức Nhật Bản dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

"Tôi và Ngài Thủ tướng Kishida vừa có cuộc hội đàm rất thành công. Hai bên đã cùng điểm lại những thành quả và các bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, toàn diện của quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong 50 năm qua. Đặc biệt, chúng tôi thống nhất cùng ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ hai nước lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới", - VOV dẫn tuyên bố của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định.

Hai bên đã cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước như Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản, Công hàm trao đổi dự án nâng cao năng lực bảo quản, phục hồi di sản văn hóa Bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam, Công hàm trao đổi dự án nâng cao năng lực phục hồi y tế và bảo đảm an ninh y tế trong và sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước và Thủ tướng Nhật Bản chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác
Chủ tịch nước và Thủ tướng Nhật Bản chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chủ tịch nước và Thủ tướng Nhật Bản chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác
Đáng chú ý, lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản cũng đã cùng chứng kiến lễ ký kết dự án Cung cấp trang thiết bị cho Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển, Thỏa thuận thực hiện giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) về hỗ trợ vận hành Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và khai thác hiệu quả vệ tinh LOTUSat-1giai đoạn 2024-2029.
Nhân dịp này, Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) của Nhật Bản đã gửi lên hai nhà lãnh đạo báo cáo Tư vấn chính sách "Việt Nam 2045".

Chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu bật, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là hình mẫu tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả, chân thành, với tiềm năng và triển vọng hết sức rộng mở.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, mong muốn Nhật Bản tiếp tục phát huy vai trò quan trọng hàng đầu trong duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Đánh giá về việc nâng cấp quan hệ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, đây là sự kiện quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển thực chất, toàn diện, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ.
"Việc nâng cấp cũng đáp ứng lợi ích của hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới", - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu với báo chí sau hội đàm cấp cao.
Theo Vnexpress, trong Tuyên bố chung, hai lãnh đạo đánh giá kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, đặc biệt là từ khi hai nước nâng cấp thành Đối tác Chiến lược Sâu rộng vì Hòa bình và Thịnh vượng ở châu Á vào năm 2014, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có sự phát triển ấn tượng, mạnh mẽ và toàn diện.
© Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gặp gỡ báo chí
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gặp gỡ báo chí  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gặp gỡ báo chí
Chủ tịch Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản khẳng định duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao hàng năm, thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế đối thoại song phương và nghiên cứu thiết lập cơ chế mới.
Trong bầu không khí hữu nghị, thân tình và tin cậy, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida Fumio điểm lại quan hệ hai nước trong 50 năm qua và bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ hai nước với sự tin cậy chính trị cao, sự gắn kết chặt chẽ trên các lĩnh vực kinh tế, nguồn nhân lực, hợp tác địa phương.
Ngoài ra, trên cơ sở khuôn khổ quan hệ mới, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản; đồng thời nhất trí về phương hướng lớn và các biện pháp nhằm làm sâu sắc hợp tác hai nước, mở ra thời kỳ phát triển mới mạnh mẽ và sâu rộng hơn, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chung của cả hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.
Chủ tịch Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Fumio Kishida nhất trí tăng cường giao lưu, tiếp xúc cấp cao hằng năm bằng nhiều hình thức linh hoạt, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại hợp tác đã có giữa các bộ, ngành hai nước và thúc đẩy thiết lập các cơ chế hợp tác mới.
Về hợp tác kinh tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường liên kết kinh tế giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác để bảo đảm an ninh kinh tế và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh..
© Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida

Tăng cường hợp tác quốc phòng, chuyển giao thiết bị và công nghệ

Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản cùng khẳng định tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng.
VOV cho biết, về hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, hai bên cùng xúc tiến hợp tác và hỗ trợ về công nghệ thiết bị thông qua chương trình hỗ trợ an ninh chính thức.
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn, tẩy độc dioxin, các lĩnh vực quân y, cứu trợ nhân đạo và cứu nạn thiên tai, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là việc chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Ông Kishida cho biết, Nhật Bản đã thiết lập khuôn khổ hợp tác mới, có tên là "Viện trợ an ninh chính thức" (OSA) nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác an ninh, và đóng góp vào việc duy trì và củng cố hòa bình và an ninh quốc tế.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận ý kiến của Thủ tướng Kishida và hai nhà lãnh đạo nhất trí giao các cơ quan liên quan trao đổi về nội dung của khuôn khổ mới này.
Về phần mình, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản cam kết ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự chủ, thực hiện công nghiệp hóa và hiện đại hóa thành công", cũng như tầm quan trọng của Việt Nam trong triển khai chính sách đối ngoại của Nhật Bản ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Ông Kishida cũng đánh giá cao những đóng góp tích cực và xây dựng của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực.
© Hoàng Thống NhấtLễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản
Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Nhật Bản
Ông Fumio Kishida cũng nhắc lại rằng, doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng trong hợp tác bảo đảm chuỗi cung ứng và điểm đến đầu tư triển vọng nhất trong các nước ASEAN.
Người đứng đầu nội các Nhật Bản cũng đề nghị hai bên phối hợp nâng cao hiệu quả, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hợp tác sử dụng ODA và FDI của Nhật Bản tại Việt Nam.

Viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam năm 2023 có thể vượt 100 tỷ Yên

Chủ tịch nước và Thủ tướng Kishida hoan nghênh các khoản ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong năm 2023 có thể vượt mốc 100 tỷ Yên.
Chủ tịch Võ Văn Thưởng cho rằng, đây là tiền đề trọng để hai nước duy trì và đẩy mạnh hợp tác về ODA thời gian tới và đề nghị Nhật Bản tích cực xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA thế hệ mới.
Trong đó, tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng chiến lược quy mô lớn của Việt Nam (đường bộ, đường sắt, năng lượng…), chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ.
Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản tăng cường hợp tác nông nghiệp chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi để thủy sản và hoa quả của Việt Nam vào Nhật Bản, trong đó sớm mở cửa thị trường cho quả bưởi da xanh và tiếp theo là quả chanh leo của Việt Nam.
© TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản
Bên cạnh đó, nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa người dân hai nước, góp phần vào sự phát triển bền vững, lâu dài của quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường kết nối nguồn nhân lực, hợp tác địa phương, du lịch, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.
Lãnh đạo Việt Nam cũng đề nghị xem xét tổ chức "Diễn đàn hợp tác địa phương" thường niên luân phiên tại các địa phương hai nước; mong Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nới lỏng các thủ tục nhập cảnh, sớm cấp thị thực điện tử, thị thực nhiều lần cho công dân Việt Nam vào Nhật Bản với mục đích cá nhân và tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam.
Trước bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam và Nhật Bản cũng nhất trí ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, APEC, ASEAN, OECD, RCEP, CPTPP…
Một lần nữa, Thủ tướng Kishida khẳng định ủng hộ Việt Nam đăng cai Năm APEC 2027, ủng hộ Việt Nam và các nước châu Á đến năm 2050 thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tích cực hợp tác, đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản vào tháng 12 tới.
© TTXVN - Hoàng Thống Nhất Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Đối với vấn đề Biển Đông, tại họp báo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida đều nhấn mạnh, phải củng cố, duy trì trật tự, tự do quốc tế trên tinh thần thượng tôn pháp luật; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông.
Hai bên nhất trí ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).
Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chuyển lời chào, lời thăm hỏi và lời mời sớm thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Nhà Vua và Hoàng Hậu, Thủ tướng Kishida Fumio và các nhà lãnh đạo Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала