Thổ Nhĩ Kỳ nói không liên quan đến việc lách luật trừng phạt chống Nga

© Sputnik / Andrey SteninCờ Thổ Nhĩ Kỳ, Istanbul
Cờ Thổ Nhĩ Kỳ, Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nga lách lệnh trừng phạt là vô căn cứ, Ankara không tham gia vào việc này, lập trường nguyên tắc của nước này đã nhiều lần được truyền đạt tới các đối tác phương Tây, một nguồn tin ngoại giao ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik.
Bộ Tài chính Mỹ trước đó thông báo Thứ trưởng Brian Nelson sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về chế độ trừng phạt đối với Nga. Theo Bloomberg, Hoa Kỳ đặc biệt lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với tàu biển và hàng không Nga, đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chuyến thăm thứ hai tới Thổ Nhĩ Kỳ của ông Nelson, người giám sát hoạt động “chống khủng bố và tình báo tài chính” tại Bộ Tài chính Mỹ.
"Những cáo buộc đối với Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn vô căn cứ, không có bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ việc này. Chúng tôi không tham gia vào việc lách lệnh trừng phạt chống lại Nga", - người đối thoại của hãng tin cho biết.
Theo ông, lập trường mang tính nguyên tắc của Ankara về vấn đề trừng phạt chống lại Nga đã nhiều lần được nước này giải thích với lãnh đạo các nước phương Tây.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Erdogan sẽ không để phương Tây lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột với Nga
"Ngay từ ngày đầu tiên xảy ra cuộc xung đột ở Ukraina, chúng tôi đã giữ lập trường trung gian, duy trì mối quan hệ tin cậy như nhau với các nước láng giềng gần gũi. Dưới sự lãnh đạo của ngài Tổng thống (Tayyip Erdogan), các nỗ lực hòa giải tích cực đang được thực hiện để tiến tới đạt được lệnh ngừng bắn. Trong vai trò trung gian hòa giải Ankara không thể từ bỏ lập trường cân bằng, chúng tôi đã nhiều lần giải thích điều này với các đối tác phương Tây”, - ông nói rõ.
Mevlut Cavusoglu khi còn là người đứng đầu Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, nói rằng Ankara không tham gia các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Nga nhưng cũng không cho phép có sự lách luật. Ông Ibrahim Kalin, người trước đây giữ chức phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và hiện đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia (MIT), tuyên bố rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, thì những biện pháp đó trước hết sẽ có tác dụng ngược chống lại chính Ankara.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала