- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Họ sẽ sớm hết hơi". Những gì đang diễn ra ở tiền tuyến?

© AP Photo / Efrem LukatskyQuân đội Ukraina
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
Các cánh đồng và con đường đất trong khu vực "đường chiến tuyến" giữa quân đội Nga và Ukraina trở nên không thể vượt qua đối với xe bọc thép hạng nặng do thời tiết xấu. Ukraina không còn thực hiện những nỗ lực nghiêm túc để đột phá mặt trận, hạn chế tấn công cục bộ.
Ngược lại, quân đội Nga giành được thế chủ động trong một số lĩnh vực. Tình hình khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt theo tài liệu của Sputnik.

Thiên tai đang chiếm chủ đạo

Trận bão tuyết bao trùm Ukraina vào đêm 27 tháng 11 tạo ra những thay đổi cho diễn biến chiến sự. Các con đường phủ đầy tuyết, 400 khu dân cư trên lãnh thổ Donbass do Kiev kiểm soát không có điện và giao thông đường sắt bị tê liệt ở một số khu vực. Thời tiết xấu làm phức tạp việc cung cấp đạn dược và quân tiếp viện; mây thấp và lượng mưa lớn gây khó khăn cho việc sử dụng UAV.
Tuy nhiên, phía Nga cũng có tình hình tương tự. Crưm hứng chịu cơn bão dữ dội nhất, khiến nửa triệu người bị mất điện. May mắn thay, quân đội Ukraina không lợi dụng tình hình và không cố gắng thực hiện những hoạt động phá hoại ở Crưm. Tuy nhiên, thời tiết không thuận lợi cho những cuộc đột phá như vậy.
S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: Phòng không Nga tiêu diệt 2 tên lửa «Neptune» của Ukraina ngoài khơi Crưm

Những gì xảy ra ở tiền tuyến?

Theo hướng Kherson, đầu cầu Ukraina bị cắt đứt hoàn toàn khỏi hữu ngạn sông Dniepr, binh lính đồn trú ở đó không thể yêu cầu pháo binh yểm trợ. Quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công hiệu quả và giành lại một số vị trí.
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Ukraina vẫn đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga, nhưng họ rơi vào tình trạng bị Nga phản công lại và rút lui với tổn thất. Kiev không hoàn thành được nhiệm vụ tối đa mà họ đặt ra - cắt đứt con đường trên bộ tới Crưm.
Theo hướng Nam Donetsk - không có thay đổi đáng kể. Vào cuối mùa hè, quân đội Ukraina chiếm được một số ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn. Họ muốn nắn thẳng đường chiến tuyến nhưng bị mắc kẹt tại đó. Kết quả là diễn ra lẻ tẻ các trận chiến mang tính chất vị trí.
Ở hướng Donetsk có sự tiến lên của quân Nga, kèm theo các cuộc tấn công bằng pháo và không kích liên tục. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trạm tác chiến điện tử "Bukovel-AD" của Ukraina bị phá hủy ở hướng này. Bây giờ mọi thứ đơn giản hơn đối với những người điều khiển máy bay không người lái Nga.
Cuộc giao tranh không dừng lại gần Artemovsk. Kiev vẫn kiểm soát một phần cao độ, giúp có thể kiểm soát hỏa lực các con đường gần đó. Các đơn vị quân Nga cố thủ vững chắc và tình hình ở đây hầu như không thay đổi trong nhiều tuần qua. Nói chung diễn ra các trận chiến theo hướng Lugansk. Quân Nga sử dụng chiến thuật phòng thủ chủ động, tiến đánh bằng những đòn phản công. Và họ chiếm được các công sự cố thủ của quân đội Ukraina.
Đơn vị đặc nhiệm Espaniola quân đội Nga hoạt động trên các vị trí quân đội Ukraina theo hướng chiến thuật Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: Quân đội Nga đã giải phóng Artemovskoye ở DNR

Viễn cảnh mùa đông

Nhìn chung, Ukraina đã mất thế chủ động - điều này cũng được chính Kiev ghi nhận. quân đội Ukraina đang trong thế phòng thủ, chờ đợi cuộc tấn công mùa đông của phía Nga. Họ đang vội vã cố gắng tạo ra một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ theo mô hình "Phòng tuyến Surovikin" của Nga.

"Tuy nhiên, tôi không chắc chắn nó sẽ giúp ích", - theo ABC News trích dẫn lời của tướng Ukraina Sergei Naev, người tin cuộc xung đột có thể vượt ra ngoài lãnh thổ khu vực chiến dịch quân sự hiện tại (tức là đi sâu vào nội địa Ukraina).

Ông chỉ ra Nga tiếp tục tăng cường sản xuất vũ khí và phát triển công nghệ quân sự.

"Quân đội Ukraina giống như một tảng băng trôi đang tan chảy", - chuyên gia chính sách quân sự và nhà khoa học chính trị Nga Alexey Podberezkin cho biết.

Bắn đạn tuyên truyền vào các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraina theo hướng Seversky - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Ukraina lo ngại xung đột lan rộng ra ngoài phía đông và phía nam đất nước
"Hiện giờ họ đang ở thời điểm quan trọng, khi ưu thế vượt trội của quân đội Nga đã hoàn toàn rõ ràng. Bây giờ họ còn có dự trữ có thể được sử dụng. Tướng Ukraina hiểu rất rõ đến cuối năm tỷ lệ này sẽ thay đổi. Vì vậy, ông đưa ra những kết luận có căn cứ", - chuyên gia nói thêm.
Phương Tây cũng rút ra kết luận của mình. Các phương tiện truyền thông châu Âu và Mỹ ngày càng viết về những yêu điểm của quân đội Ukraina, lưu ý đến trình độ huấn luyện thấp của lực lượng được huy động (họ được huấn luyện tối đa hai tuần), sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự chỉ huy cấp dưới và tinh thần xuống thấp của lính Ukraina sau khi cuộc phản công thất bại. Tất cả điều này đặt Kiev vào tình thế khá khó khăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала