"Miếng bánh" room tín dụng sẽ được chia lại thế nào?

© Ảnh : EIBChi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng Nhà nước cho biết ngày 29/11/2023 đã có văn bản thông báo mức room tín dụng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng.
Đây là lần cấp room tín dụng thứ 3 trong năm nay. Trước đó, đến tháng 7/2023, Ngân hàng Nhà Nước đã phân bổ hạn mức tín dụng cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng với tổng mức tăng trưởng 14,5%.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc giao thêm "room" tín dụng được thực hiện công khai, minh bạch theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.
Theo đó, các tổ chức tín dụng có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022, đồng thời ưu tiên thêm cho những tổ chức tín dụng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Một số ngân hàng của Việt Nam xin nới room tín dụng
"Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước mà các tổ chức tín dụng không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung", thông cáo báo chí của Ngân hàng Nhà nước nêu.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cấp tín dụng an toàn, lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro, khả năng huy động vốn, cũng như cân đối đủ nguồn vốn để cấp tín dụng, tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động và tích cực giảm lãi suất cho vay, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay, vừa đảm bảo tuân thủ quy định, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy kinh tế TPHCM phát triển do Báo Người Lao động tổ chức, - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Việt Nam: Không có chuyện ngân hàng sắp hết room tín dụng, cạn tiền
Từ nay đến hết năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có các giải pháp điều hành kịp thời, phù hợp, chủ động bổ sung hạn mức, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) cho biết đã sử dụng gần hết room tín dụng được cấp và đã làm đơn xin Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tín dụng để có thể tiếp tục cho vay trong dịp cao điểm cuối năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала