Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức lĩnh 21 năm tù, bồi thường hơn 102 tỷ

© Ảnh : Nguyễn Thành Chung - TTXVNXét xử cựu Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức tham ô, rửa tiền
Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức tham ô, rửa tiền - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 1/12, ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, bị tuyên phạt 16 năm tù về tội Tham ô tài sản; 5 năm tù về tội Rửa tiền; tổng hợp hình phạt là 21 năm và phải bồi thường 102 tỷ đồng.
Sau 2 ngày xét xử, sáng 1/12, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và 8 đồng phạm.
Với vai trò đồng phạm, Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, bị phạt tổng cộng 15 năm tù.
Các bị cáo:
Nguyễn Thị Ngọc (cựu phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) lãnh 2 năm 6 tháng tù.
Nguyễn Lan Anh (cựu phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) lãnh 3 năm 6 tháng tù.
Ngô Trương Ngọc Bích (cựu trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế, Bệnh viện TP Thủ Đức) lãnh 3 năm 6 tháng tù.
Nguyễn Huy Việt (cựu nhân viên phòng vật tư) lãnh 3 năm tù.
Đặng Thị Hiên (cựu kế toán trưởng) lãnh 3 năm 6 tháng tù.
Trần Hậu Nghĩa (giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) lãnh 3 năm tù.
Cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng:
Nguyễn Trần Ngọc Diễm lãnh 3 năm tù về tội rửa tiền nhưng được hưởng án treo.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Chính thức truy tố vợ chồng cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức
Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định bị cáo Quân đã lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hóa hồ sơ thầu, "thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu".
Kết quả điều tra xác định từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm 4 công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và mặc định là đơn vị trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng.
Mặc dù biết các công ty tham gia đấu thầu là đơn vị "sân sau" của Nguyễn Minh Quân nhưng các nhân viên tại Bệnh viện TP Thủ Đức vẫn lập hồ sơ, thực hiện theo chỉ đạo khiến thất thoát tài sản Nhà nước.
Từ hành vi trên, bị cáo Nguyễn Minh Quân đã chiếm đoạt số tiền 102 tỷ đồng của Nhà nước. Sau khi tham ô tài sản, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi chuyển vào các tài sản của vợ chồng Quân mua các tài sản.
Bị cáo Lợi biết các thủ đoạn thông thầu của ông Quân nhưng vẫn giúp sức, đứng tên 4 công ty tham gia đấu thầu và trúng thầu ngược. Từ đó, giúp sức cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tham ô số tiền 102 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm biết nguồn gốc số tiền 102 tỷ đồng là do phạm tội mà có nhưng vẫn giúp chồng che giấu và thực hiện mua các bất động sản.
Từ đó, HĐXX xác định cáo trạng VKSND Tối cáo truy tố Nguyễn Minh Quân và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai.
Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức tham ô, rửa tiền - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bất ngờ nhận tội
Về trách nhiệm dân sự, ông Quân có trách nhiệm bồi thường cho Bệnh viện TP Thủ Đức 102,5 tỷ đồng.
Đối với 2 căn biệt thự ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (TP.HCM) mặc dù đứng tên Công ty Ngọc Đạo nhưng bản chất là của ông Quân. Các tài sản này được đặt cọc 35% từ tiền tham ô, sau đó vay ngân hàng. Do đó tiếp tục kê biên để bảo đảm thi hành án 35%.
HĐXX ghi nhận bị cáo Quân, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh là các bác sĩ giỏi, có nhiều thành tích, công sức đóng góp vào việc phòng chống đại dịch Covid-19, sự phát triển của Bệnh viện Thủ Đức và ngành y tế. Các bị cáo khác cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала