Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia nêu đặc điểm đáng báo động của vòng xoáy đối đầu mới ở Gaza

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhHiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza
Hiệu quả pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Đăng ký
Sau khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, chúng ta có thể mong đợi một vòng xoáy căng thẳng mới không chỉ ở Dải Gaza, mà còn ở Bờ Tây sông Jordan, Andrei Baklanov, giáo sư Phân ban Nghiên cứu Khu vực Đối ngoại tại Khoa Kinh tế Thế giới và Chính trị Quốc tế thuộc Trường Kinh tế Cao cấp, bày tỏ quan điểm của mình với Sputnik.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã hết hạn và việc gia hạn vẫn chưa được công bố chính thức. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trên Telegram rằng lực lượng không quân của họ hiện đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza. Các nhân chứng nói với Sputnik rằng chúng ta đang nói về các cuộc tấn công ở phía đông thành phố Rafah và cũng có một trận chiến khốc liệt ở phía đông Khan Yunis.
IDF báo cáo trên kênh Telegram của mình rằng họ ghi nhận một số vụ tập kích từ Dải Gaza hướng tới lãnh thổ Israel; chúng không bị chặn. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel có ý định đạt được các mục tiêu của mình ở Dải Gaza bằng biện pháp quân sự, tờ Times of Israel đưa tin, dẫn tuyên bố của chính quyền Israel.
Các thành viên của nhóm người Palestine Hamas - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Israel tố Hamas không thực hiện nghĩa vụ về bắt giữ con tin

Tình hình ở Bờ Tây

"Hôm qua, tôi đã nói chuyện với các đồng nghiệp của chúng tôi từ trụ sở của Tổ chức Giải phóng Palestine, đặt tại Amman. Họ lưu ý rằng tình hình ở Bờ Tây rõ ràng đang trở nên trầm trọng hơn, nơi các hành động khiêu khích đang diễn ra, như họ tin rằng, từ phía người Israel <...> và tất nhiên mọi người đều sợ rằng các sự kiện sẽ lan sang đó”, - chuyên gia nói.

Baklanov tin rằng nếu tình hình ở Bờ Tây leo thang, chúng ta sẽ mong đợi một đợt đối đầu mới, quy mô lớn hơn giữa Israel và Hamas, điều mà phía Palestine muốn ngăn chặn.
"Các nước khác cũng không muốn điều này xảy ra. Nhưng logic của chiến tranh kéo chúng ta vào một cái phễu, và ở đây nó cũng có thể lôi kéo Bờ Tây, khi đó các nước khác sẽ buộc phải phản ứng trên quy mô lớn hơn", nguồn tin lưu ý.
Binh sĩ Israel trong thời gian chiến dịch trên bộ bên trong Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Bộ Y tế Gaza: Số người chết vì cuộc tấn công của IDF hôm thứ Sáu tăng lên 32
Đồng thời, theo ông, Israel đã quen với áp lực từ bên ngoài và khó có thể ngừng bắn sau những lời kêu gọi từ từng quốc gia, chủ yếu mong nhận được sự hỗ trợ từ Washington.

Chuyên gia kết luận: "Ở Mỹ có rất nhiều người tin rằng Israel đang đáp trả bằng những đòn mạnh mẽ trước một cuộc tấn công không thể chấp nhận được. Israel hy vọng rằng Mỹ khó có thể gây áp lực tối hậu thư".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала