Đã rõ lai lịch "tàu ma" trôi dạt về Việt Nam

© Ảnh : Báo Biên phòng/Hồng AnhCon tàu va vào bãi đá quanh đảo Cù Lao Chàm
Con tàu va vào bãi đá quanh đảo Cù Lao Chàm - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Đăng ký
Liên quan vụ "tàu ma" trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm mới đây, nhà chức trách đã xác định được con tàu này có tên KING RICH, quốc tịch Sierra Leone, trôi dạt từ Philippines về Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 18/11, con tàu gặp sự cố động cơ khi đang ở trong vùng biển Philippines. Thời điểm tàu trôi dạt trên biển không có thuỷ thủ trên tàu. Hiện chủ tàu đã giao việc xử lý xác tàu cho phía bảo hiểm.

Tàu trôi từ vùng biển Philippines về Việt Nam

Chiều 2/12, báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết, đơn vị đã có thông tin về vụ "tàu ma" trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Theo đó, ngay khi tiếp nhận thông tin về sự xuất hiện của con "tàu ma" ở đảo Cù Lao Chàm, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp và yêu cầu các đơn vị tiếp cận, xử lý đề phòng sự cố tràn dầu.
Rạng sáng 2/12, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Đài Loan đã báo thông tin về lai lịch con "tàu ma" bị trôi dạt cho phía Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.
Cụ thể, con tàu nói trên có tên KING RICH, mang quốc tịch Sierra Leone, có tải trọng gần 14.000 tấn, dài 132m, rộng 21m. Trong quá trình hoạt động, tàu gặp sự cố và trôi tự do cả 2 tuần trên biển. Khi trôi dạt trên biển, tàu không có thuyền viên.
Nguyên nhân trôi dạt là do ngày 18/11, tàu gặp sự cố động cơ khi đang ở trong vùng biển Philippines. Nhà chức trách xác định, tàu được đăng ký sở hữu bởi người đàn ông tên Chiu.
Thủy thủ đoàn của con tàu đã được các phương tiện gần đó cứu rời tàu an toàn. Chủ tàu đã liên hệ cứu nạn để kéo tài sản về cảng nhưng không thành vì không xác định được vị trí tàu.
Thời điểm trôi dạt, trên khoang tàu không chở theo hàng hóa. Hiện chủ tàu đã thông báo, giao việc xử lý xác tàu cho phía bảo hiểm.
© Ảnh : UBND xã Tân HiệTàu King Rich bị sóng đánh dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm
Tàu King Rich bị sóng đánh dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2023
Tàu King Rich bị sóng đánh dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm

Tàu vỏ sắt nước ngoài trôi dạt vào Cù Lao Chàm

Theo báo Quảng Nam, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 1/12, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm (Hội An) phát hiện một con tàu vận tải vỏ sắt quốc tịch nước ngoài trôi dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm. Đơn vị đã cắt cử lực lượng canh gác, bảo vệ, không cho người dân tiếp cận.
Trong ngày 1/12, UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND TP.Hội An... để nắm bắt thông tin và triển khai công tác xử lý ban đầu.
UBND tỉnh sau đó chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành kiểm tra, xử lý phòng ngừa sự cố tràn dầu và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khu vực biển Cù Lao Chàm có gió to, sóng lớn nên việc tiếp cận tàu để kiểm tra, xử lý chưa thể thực hiện.
Đến 18 giờ cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam phối hợp Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm thực hiện thả neo trên tàu để cố định tàu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала