Chuyên gia: Mỹ có thể liều lĩnh đặt tên lửa ở Đài Loan nhưng hậu quả sẽ nặng nề

© Fotolia / SeanPavonePhotoĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Mỹ có thể mạo hiểm triển khai tên lửa tầm trung trên mặt đất ở Đài Loan, nhưng trong trường hợp này, điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự toàn diện giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Alexandr Lomanov, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương tại IMEMO RAS, nói với Sputnik.
Trước đó, Nikkei Asia dẫn lời người phát ngôn quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương Rob Phillips đưa tin về kế hoạch của Mỹ triển khai tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2024 nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc.
“Điều tồi tệ nhất mà bạn có thể nghĩ ra, tuy nhiên, lựa chọn này cũng xuất hiện trong đầu, đó là nỗ lực của Mỹ nhằm mạo hiểm gây ra cuộc khủng hoảng toàn diện ở eo biển và đặt những tên lửa này ở Đài Loan. Đây có lẽ là kịch bản đe dọa nhất với nguy cơ xung đột quân sự toàn diện. Tôi muốn nghĩ điều này sẽ không xảy ra, mặc dù Mỹ rất dễ đạt đến điều này, bởi vì chính quyền Đài Loan hoàn toàn phụ thuộc vào sự bảo trợ của quân đội Mỹ, vào nguồn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự của họ”, - ông tin tưởng.
AGM-78 Standard-ARM - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2023
Mỹ có kế hoạch triển khai tên lửa mặt đất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

“Nếu Mỹ đưa ra yêu cầu như vậy thì khả năng cực kỳ cao là xã hội Đài Loan, vốn đang rối loạn tâm lý quân sự-quốc phòng, sẽ đồng ý thực hiện một cuộc phiêu lưu như vậy. Nhưng hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, vì đây sẽ là điềm báo về một xung đột quân sự toàn diện”, - chuyên gia nói.

Lomanov cảnh báo, một hậu quả khác của việc triển khai tên lửa Mỹ trong khu vực có thể là sự phát triển một cuộc chạy đua vũ trang.
Ông chỉ ra: “Vì Trung Quốc đã có tiềm năng lớn về tên lửa tầm trung, nên có khả năng rất cao là thay vì tăng số lượng này, Trung Quốc sẽ thay đổi chất lượng lực lượng vũ trang của mình - tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và vũ khí chiến lược”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала